Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên viện trợ thêm cho nạn nhân lũ lụt Bắc Triều Tiên


Nam Triều Tiên loan báo viện trợ thêm cho Bắc Triều Tiên sau khi có báo cáo về những thiệt hại nặng nề do bão lụt gây ra tại nước này. Sau khi đã gởi những phẩm vật cứu trợ có tính chất cấp thiết hơn như nước uống, và mì gói, Hán Thành cho biết họ sẽ gởi tặng cho Bắc Triều Tiên những vật liệu để tái thiết cơ sở hạ tầng phòng chống bão lụt ở miền Bắc.

Hôm qua, Bộ trưởng Thống nhất Nam Triều Tiên, ông Lee Jae-joung nói rằng chương trình viện trợ mới gồm các vật liệu và trang thiết bị xây dựng trị giá gần 40 triệu đôla.

Ông Lee nói rằng các giới chức Nam Triều Tiên quyết định gởi xi măng, sắt thép, xe tải, nhiên liệu, và vật liệu trải đường cho Miền Bắc.

Loan báo này được đưa ra một ngày sau khi Nam Triều Tiên chở qua bên kia biên giới các phẩm vật cứu trợ khẩn cấp như chăn mền, nước uống, và những thực phẩm ăn liền trị giá khoảng 7 triệu đôla.

Các cơ quan cứu trợ quốc tế cho hay thiệt hại do lũ lụt gây ra ở Bắc Triều Tiên đã làm nước này lâm vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Chương trình Thực Phẩm Thế giới của Liên Hiệp Quốc cho biết thiệt hại về nông nghiệp đã làm cho tình trạng thiếu lương thực ở Miền Bắc càng trở nên tệ hại hơn. Các đại diện của Chương trình Thực Phẩm Thế giới đang phân phát thực phẩm cứu trợ cho hàng trăm ngàn người Bắc Triều Tiên bị lũ lụt cuốn trôi nhà cửa.

Bắc Triều Tiên viện dẫn lý do vì bão lụt để hoãn việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Nam Triều Tiên, mà lẽ ra sẽ được khai mạc trong tuần này. Hiện nay cuộc họp đã được dời đến đầu tháng 10.

Các thành viên của đảng đối lập chính của Nam Triều Tiên, đảng Đại quốc - chủ trương bảo thủ, đã chỉ trích thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Họ cho rằng cuộc họp này phục vụ lợi ích riêng của các chính khách thân chính phủ vì diễn ra chỉ hai tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Nam Triều Tiên.

Bộ trưởng thống Nhất Lee Jae-joung gạt qua một bên những lời chỉ trích đó. Ông Lee nói rằng viễn ảnh rộng lớn của quan hệ liên Triều còn quan trọng hơn.

Ông Lee nói rằng mục tiêu của Nam Triều Tiên là hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, và hợp tác kinh tế là một trong những biện pháp tốt nhất để đạt được mục tiêu ấy bởi vì nó tạo ra hy vọng cho Miền Bắc.

Ông Lee cũng nói thêm rằng tất cả các vật liệu xây dựng của Nam Triều Tiên sẽ được chuyển tới Miền Bắc trước cuối tháng 9 tới đây.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG