Đường dẫn truy cập

Chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam tăng trong tháng 8


Tin do AFP trích từ những dữ kiện sơ khởi được công bố trong ngày thứ năm tại Hà Nội cho biết chỉ số giá tiêu dùng đã tăng gần 8,6% trong tháng 8 nầy và điều đó càng khiến Việt Nam thêm lo ngại là đà lạm phát sẽ gia tăng.

Bản tin ghi nhận sự kiện là mới đây Việt Nam đã cắt hàng loạt thuế nhập khẩu và giảm giá nhiên liệu bán lẻ để cố kìm hãm tỉ lệ lạm phát thường niên dưới tỉ lệ phát triển kinh tế, được dự trù là 8,2% cho tới 8,5% trong năm nay.

Theo số liệu do Tổng Cục Thống Kê Việt Nam công bố thì chỉ số giá tiêu dùng, viết tắt là CPI, trong tháng 8 đã tăng tới 8,57% so với cùng tháng nầy năm ngoái. CPI đã tăng 6,78% hồi tháng chạp dương lịch năm 2006 và rồi đã tăng 0,55% hồi tháng trước.

Giá hàng ở Việt Nam đã lên cao vì lụt lội lẫn vì những cơn dịch bịnh heo và cúm gia cầm. Trong tháng nầy, chính phủ Việt Nam đã cắt thuế quan đánh trên hàng loạt các mặt hàng tiêu dùng như lương thực và các phó sản của sữa, thép, các vật dụng xây cất và các mặt hàng điện tử.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu cũng đã được giảm bớt để cố giảm giá sinh hoạt.

Các chuyên viên còn cho rằng chính Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cũng đã góp phần gia tăng tỉ lệ lạm phát khi quyết định tăng khối ngoại tệ dự trữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG