Đường dẫn truy cập

Các quốc gia Ðông Nam Á bàn về vấn đề hạt nhân


Tin của thông tấn xã AP đưa đi từ Singapore trong ngày thứ năm cho biết các quốc gia trong vùng Ðông Nam Á đã đồng ý thiết lập một hệ thống để cùng nghiên cứu các vấn đề an toàn hạt nhân trong khi có thêm nhiều nước trong vùng muốn chuyển sang khai thác nguyên tử năng thay cho dầu mỏ và khí đốt, là những nhu yếu phẩm ngày càng trở nên đắt đỏ.

Một tuyên bố chung đưa ra trong cuộc họp cấp Bộ Trưởng của các nước ASEAN để thảo luận vấn đề năng lượng còn ghi nhận Việt Nam, Thái Lan và Indonesia là những nước đã từng cho biết sẽ xây nhà máy điện hạt nhân trong thập niên tới.

Một viên chức cao cấp của Thái Lan tiết lộ trong cuộc họp của diễn đàn năng lượng tại Singapore rằng Thái dự tính xúc tiến công tác xây cất một nhà máy điện hạt nhân có công suất 4000 Megawatt để sản xuất điện bắt đầu từ năm 2020 mặc sự phản đối của các nhà tranh đấu bảo vệ môi sinh.

Người thuộc Tổ Chức Greenpeace cho rằng sản xuất điện bằng năng lượng hạt nhân chẳng những rất tốn phí mà còn nguy hiểm cho toàn vùng về lâu về dài. Theo tổ chức nầy thì vùng Đông Nam Á nằm trên vòng đai lửa Thái Bình Dương nên rất khó bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những nhà máy điện hạt nhân.

Một viên chức Philippines cũng có nói rằng ASEAN sẽ lập một cơ cấu giám sát để bảo đảm là các nhà máy điện hạt nhân sẽ không được dùng để chế tạo vũ khí, hay yểm trợ cho quân khủng bố.

Ngoài ra thì hồi tháng 7 vừa qua, Malaysia cũng đã cho hay về việc thiết lập một cơ sở để theo dõi việc phát triển kỹ thuật hạt nhân ở đông nam á để bảo đảm sẽ không có các loại võ khí có khả năng tàn sát tập thể trong toàn vùng.

Ngoài 10 quốc gia thành viên ASEAN thì Bộ Trưởng Năng Lượng của Úc, Ấn Độ, New Zealand, Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc cũng đã tham dự các cuộc họp tại Singapore hôm thứ năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG