Đường dẫn truy cập

Iran cho phép nữ học giả Mỹ đóng tiền thế chân để tại ngoại hầu tra


Iran sẽ cho một nữ học giả người Mỹ gốc Iran được đóng tiền thế chân để tại ngoại hầu tra sau khi đã giam giữ bà này ở Tehran từ tháng 5 vì lý do an ninh.

Nguồn tin từ tòa án Iran hôm nay cho hay các cuộc điều tra đã hoàn tất và bà Haleh Esfandiari sẽ được thả ra thỏi nhà tù sau khi nộp số tiền bảo lãnh khoảng 330 ngàn đôla.

Chồng bà là ông Shaul Bakhash nói với Đài tiếng nói Hoa Kỳ rằng ông rất vui mừng khi bà được tại ngoại.

Nguồn tin không đề cập đến ông Kian Tajbakh, một chuyên gia thiết kế đô thị người Mỹ gốc Iran cũng bị giam giữ cùng với bà Esfandiari

Iran đã cáo buộc 2 người Mỹ gốc Iran này là âm mưu chống lại chính phủ. Washington nói rằng hai người này không dính líu gì đến hoạt động gián điệp và đã bày tỏ sự phẫn nộ về điều mà họ gọi là sự ngược đãi tù nhân.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Gonzalo Gallegos nói rằng tin tức về việc phóng thích bà Esfandiari là rất đáng khuyến khích, tuy nhiên ông cũng cho biết Iran vẫn đang giam giữ 3 người Mỹ khác trong đó có Tajbakhsh, một người hoàn toàn vô tội.

Bà Esfandiari là một chuyên gia về Trung Đông cho một viện nghiên cứu ở thủ đô Washington. Bà nói bà đang cố gắng tạo lập một mạng lưới để thay đổi hệ thống ở Iran nhằm tăng cường dân chủ và quyền lợi của phụ nữ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG