Đường dẫn truy cập

Mỹ hy vọng tiến bộ trong đàm phán giải trừ hạt nhân với Bình Nhưỡng


Trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên cho biết: các nhà thương thuyết đang thảo luận về những thủ tục có tính chất kỹ thuật cho việc tháo dỡ các chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cuộc thảo luận diễn ra hôm nay ở thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc có mục đích chuẩn bị cho vòng đàm phán 6 bên sắp được tổ chức ở Bắc Kinh.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, ông Christopher Hill hôm nay cho báo chí biết rằng: ông dự kiến là nhiều vấn đề có thực chất sẽ được giải quyết trong hai ngày thảo luận tại Thẩm Dương. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng các giới chức tham dự cuộc họp chưa soạn xong một thời biểu cho việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên:

Ông Hill nói: "Mục đích ở đây chẳng phải là điều đình để có được một thỏa thuận trong ngày hôm nay hay trong tuần này, mà là xác định những trình tự kỹ thuật dùng cho việc tháo dỡ các chương trình hạt nhân. Vì thế, chúng tôi hy vọng là nếu chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận đối với vấn đề có thể sử dụng loại trình tự kỹ thuật nào, thì sau đó chúng tôi có thể đúc kết một thỏa thuận thật sự."

Hồi tháng hai, cuộc đàm phán 6 bên đã mang lại một thỏa thuận tổng quát về việc giải trừ các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và những biện pháp sơ khởi đã được thực hiện. Tuy nhiên, những chi tiết khá phức tạp về việc xác định và tháo dỡ toàn bộ các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng chưa được giải quyết.

Đặc sứ Hill cho biết cuộc thảo luận của nhóm công tác trong tuần này sẽ tạo cơ sở cho vòng đàm phán đầy đủ, dự trù sẽ diễn ra ở Bắc Kinh vào đầu tháng 9 tới đây. Ngoài Hoa Kỳ, 5 nước khác trong cuộc đàm phán này là Nam Triều Tiên, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Mục đích của vòng đàm phán sắp tới là định ra một lịch trình để Bắc Triều Tiên tiết lộ tất cả mọi chương trình hạt nhân của họ và xác định những chi tiết liên quan tới thời điểm và phương thức để tháo dỡ các chương trình đó.

Tháng 7 vừa qua, Bình Nhưỡng đã cho phép các thanh sát viên quốc tế kiểm chứng việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính ở Yongbyong. Đây là bước đầu của một quá trình mà các nhà thương thuyết đã cảnh báo là một quá trình lâu dài.

Theo thỏa thuận đạt được hồi tháng hai, Bắc Triều Tiên rốt cuộc sẽ nhận được tổng cộng một triệu tấn nhiên liệu cộng với những loại viện trợ khác, được bảo đảm về an ninh và hưởng những lợi ích về ngoại giao -- với điều kiện là họ tuân thủ cam kết về việc khai báo đầy đủ và tháo dỡ các chương trình hạt nhân.

Kinh tế Bắc Triều Tiên đang bị suy sụp, và nạn đói kém trong nhiều năm qua đã dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng và chết chóc lan rộng trong dân chúng. Những vụ lụt lội trong vài tuần qua khiến cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ, và Nam Triều Tiên đang xem xét đến việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG