Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các phe phái tôn giáo


Thủ tướng Iraq đã triệu tập một cuộc họp giữa những lãnh tụ chính trị của Iraq để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng mà chính phủ đoàn kết của ông đang phải đối phó.

Hôm chủ nhật, thủ tướng al-Maliki nói rằng lãnh tụ của các phe phái tôn giáo tại Iraq sẽ bắt đầu họp với nhau vào hôm nay hoặc ngày mai.

Chính phủ của ông đã lâm vào tình trạng khủng hoảng kể từ khi khối Ả Rập Sunni lớn nhất, tức Mặt Trận Hòa Hợp Iraq, đã rút các bộ trưởng của họ ra khỏi nội các hôm 1 tháng 8.

Ông Maliki đã thành lập một chính phủ đoàn kết gồm các thành phần người Hồi giáo Shia, Hồi giáo Sunni và người sắc tộc Kurd vào năm 2006 để tìm cách hạ giảm tình trạng bạo động phe phái. Nhưng chính phủ này đã bị tê liệt vì các vụ tẩy chay và giao tranh lẫn nhau giữa các sắc tộc và các giáo phái khác nhau.

Chính phủ Hoa Kỳ đã bày tỏ sự bất mãn ngày càng tăng trước những tiến bộ quá chậm trong việc thông qua các luật lệ về hòa giải quốc gia.

Trong khi đó, quân đội Mỹ cho hay các lực lượng liên minh trên toàn quốc đã bắt giữ 30 nghi can khủng bố hôm chủ nhật trong các cuộc hành quân truy quét mạng lưới tổ chức các vụ đặt bom và truy quét các thủ lãnh al-Qaida.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG