Đường dẫn truy cập

Việt Nam cảnh báo đất chuồi trong lúc số tử vong vì bão tiếp tục tăng


Những thiệt hại do bão lụt gây ra tại Việt Nam vẫn tiếp tục được các cơ quan truyền thông thế giới theo dõi. Cũng như mấy ngày qua, số người chết ghi nhận được trên các bản tin nầy không đồng nhất. Reuters cho biết con số người thiệt mạng là ít nhất 65 người, chưa kể hãy còn 8 người mất tích ở trung bộ, là nơi mà thông tín viên Reuters cho là nước lụt đang rút dần.

Tuy nhiên, theo cơ quan khí tượng và thủy văn Việt Nam thì áp thấp ở phía đông có thể sẽ mang tới những trận mưa to vào cuối tuần nầy và có thể lại gây ra nạn đất chuồi trên miền núi phía bắc.

Nước lụt đã gây gián đoạn đường xe lửa xuyên Việt mấy ngày qua nhưng theo lời các viên chức thì những đoạn thiết lộ hư hại ở Quảng Bình đã được sửa chữa và xe lửa có thể hoạt động lại kể từ chiều thứ sáu.

Báo cáo của chính phủ cho biết nước lụt tác hại tới 55,000 căn nhà, khiến cho 274,000 người mất nơi nương náu và đang bị đói khát. Ngoài ra, còn có khoảng 100,000 hecta hoa màu bị chìm ngập dưới nước.

Công tác chuyển vận lương thực cứu trợ vẫn còn rất giới hạn vì nhiều đoạn đường đã bị nước cuốn trôi trong khi liên lạc bị cắt đứt ở nhiều vùng khiến các viên chức không thể lượng định những thiệt hại nhà cửa và nhân mạng.

Bộ Quốc Phòng Việt Nam cho hay đã đưa 6,000 binh sĩ và hơn 400 quân xa để di tản nạn nhân và chuyển phẩm vật cứu trợ khẩn cấp tới cho họ. Chính phủ chưa ước tính được tổng số thiệt hại kinh tế trong những vùng bị bão lụt ở trung bộ.

Các nạn nhân ở đó đang rất cần thuốc men và nước uống vì các nguồn nước đều đã bị sình lầy, rác rưởi và xác chết súc vật làm cho ô nhiễm.

Theo lời các viên chức thì đã có 14 người chết trong tỉnh Daklak, tỉnh chính sản xuất cà phê ở Việt Nam. Ngoài ra còn có 7 người dân trong tỉnh vẫn còn mất tích và e là đã thiệt mạng. Tuy nhiên, mùa cà phê không bị thiệt hại nặng vì nước rút rất nhanh trên những khu đồi núi.

Mùa bão hàng năm ở Việt Nam là từ tháng 8 tới tháng 10. Năm ngoái, Việt Nam đã bị tới 10 trận bão, và theo các viên chức chính phủ thì đã có tới 500 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG