Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Philippines ký nhiều thỏa hiệp song phương


Philippines và Việt Nam đã ký các thoả hiệp song phương nhằm tăng cường các quan hệ văn hoá, thương mại và hợp tác về mặt an ninh, theo như tin của báo chí tại Manila.

Tổng Thống Philippines, bà Gloria Macapagal-Arroyo và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đang thăm Philippines, đã chứng kiến buổi lễ ký kết các văn kiện nầy tại điện Malacanang. Ông Ignacio Bynye, phát ngôn viên chính phủ Philippines, hoan nghênh chuyến đi thăm của Thủ Tướng Việt Nam và nói rằng ông hy vọng chuyến đi sẽ càng làm các quan hệ hai nước thêm sinh động.

Các thỏa hiệp được ký kết bao gồm trong Kế Hoạch Hành Động Giữa Philippines và Việt Nam từ năm nay tới năm 2010; liên hệ tới việc hợp tác trong các lãnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, hàng hải, nông lâm ngư nghiệp, năng lượng, du lịch, y tế, giáo dục, văn hoá, công nghệ, an sinh xã hội, phát triển, hợp tác cả ở cấp vùng lẫn cấp quốc tế.

Các cuộc đàm luận giữa hai nước đang còn tiếp diễn nhằm soạn thảo một bản ghi nhớ về việc hai nước hợp tác trong vấn đề quốc phòng và một văn bản ghi nhớ khác liên quan tới việc cải thiện các hoạt động liên lạc và trao đổi tin tức giữa hải quân hai nước.

Ngoài ra các viên chức của đôi bên cũng đã thảo luận vấn đề hợp tác bảo toàn an ninh năng lượng, quảng bá các sản phẩm tiêu dùng của Philippines tại Việt Nam như các loại mỹ phẩm, đồ đạc trong nhà, trang trí nội thất cùng thực hiện các cuộc nghiên cứu khoa học và đại dương trong vùng biển Ðông.

Ngoài việc chứng kiến các buổi lễ ký kết những thoả hiệp song phương như vừa nói, Thủ Tướng Việt Nam cũng đã đọc một diễn văn tại trường đại học quốc gia Philippines và tham dự Diễn Đàn Doanh Nghiệp Philippines-Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông cũng hội kiến với các cấp lãnh đạo Quốc Hội Philippines, gặp gỡ Chủ Tịch Tập đoàn San Miguel va Viện Trưởng Học Viện Quản Trị Châu Á. Việt Nam và Philippines đã lập bang giao hồi năm 1976 và Tổng Thống Philippines, bà Gloria Macapagal-Arroyo cũng đã qua thăm Việt Nam hồi năm 2002.

Philippines là chặng dừng chân thứ nhì trong chuyến công du hiện thời của Thủ Tường Nguyễn Tấn Dũng và phái đoàn chính phủ Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG