Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Indonesia thoả thuận hợp tác chống tham nhũng


Từ thủ đô Jakarta của Indonesia, thông tín viên AFP cho biết Indonesia và Việt Nam đã thỏa thuận cùng hợp tác trong nỗ lực bài trừ tham nhũng. Ngoại Trưởng Indonesia, ông Hassan Wirayuda loan báo như vậy sau cuộc thảo luận của cấp lãnh đạo hai nước.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, đang thăm Indonesia, và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã chứng kiến lễ ký kết thoả hiệp hợp tác vừa nói. Ngoại trưởng Wirayuda nói rằng đôi bên đang cổ võ cho chủ trương hợp tác để trao đổi kinh nghiệm trong cố gắng diệt trừ tham nhũng.

Tin ghi thêm là thủ tướng Việt Nam tới Jakarta hôm thứ tư trong chặng đầu của chuyến công du 5 nước ASEAN. Ông Dũng và Tổng Thống Indonesia không đưa ra nhận định nào sau cuộc họp.

Hai vị cũng đã chứng kiến lễ ký kết một thoả hiệp khác liên quan tới du lịch và văn hoá. Bên cạnh đó, Việt Nam và Indonesia còn rất chú trọng tới việc gia tăng công cuộc giao thương mà hồi năm ngoái chỉ lên tới 1 tỉ 600 triệu dollars.

Theo Ngoại Trưởng Indonesia, hai nước cũng sẽ phát triển các quan hệ trong lãnh vực năng lượng sau khi đã thoả thuận về ranh giới trên biển Đông. Ngoài ra thì các liên hệ phòng thủ và an ninh cũng sẽ được tăng cường.

Thông tấn xã Antara của Indonesia còn ghi thêm một chi tiết khác nữa trong những tuyên bố của Ngoại Trưởng Wirayuda, theo đó thì ông nầy còn cho rằng Indonesia vẫn cần phải cải thiện các quan hệ song phương với Việt Nam tuy hai nước đã gia tăng các quan hệ thương mại.

Theo ông, Indonesia và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng, nhất là trong cuộc tranh đấu giành độc lập, thành thử đều mong muốn phát triển toàn diện các quan hệ song phương trong mọi lãnh vực, mà theo ông Wirajuda, thì quan trọng nhất là lãnh vực năng lượng.

Về mặt an ninh, ông còn tiết lộ là hai nước đã đồng ý thực hiện các chuyến thăm viếng qua lại cũng như hợp tác trong các hoạt động chống khủng bố và bài trừ tội phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG