Đường dẫn truy cập

Bão Pabuk ập vào các tỉnh miền trung Việt Nam


Các thông tấn xã quốc tế đều đưa tin về một trận bão lớn, mang tên Pabuk, ập vào các tỉnh ở trung bộ Việt Nam.

Trong ngày thứ hai thì AP cho biết bão đã làm 8 người thiệt mạng ở tây nguyên trong khi một thiếu niên thì chết vì bị cây đè. Theo lời các viên chức thì đã có 4 người chết tại Daklak. Đây cũng là nơi mà 14 người đã mất tích vì nhà họ bị nước cuốn trôi.

Trận bão đã mang tới tỉnh Daklak 62 centimet nước mưa trong 4 ngày qua, khiến cho 5000 cư dân phải bỏ nhà lánh nạn. Thiếu niên chết vì bị cây đè là ở tỉnh Lâm Đồng. Trong tỉnh nầy cũng có 4 người chết vì nước lụt.

Cơn bão được dự đoán từ mấy ngày trước là sẽ đưa tới những trận mưa lớn từ Quảng Trị vào tới Bình Định trong khi lụt lội và đất chuồi có thể đe doạ những khu vực trên cao nguyên sản xuất tới 80% số lượng cà phê của Việt Nam.

Giới hữu trách Việt Nam cho biết mưa lớn vẫn tiếp tục trong vài ngày nữa và đã yêu cầu dân chúng đề phòng lụt lội và đất chuồi. Tuy nhiên theo lời các viên chức thì mưa ở trung bộ sẽ khiến nông gia các tỉnh duyên hải đỡ khổ bởi vị nắng hạn trong vùng nầy đã tác hại cho hơn 30 ngàn hecta ruộng lúa mấy tuần qua.

Một may mắn nữa, theo tin ghi nhận, là trận bão sẽ không ảnh hưởng tới công tác sản xuất dầu thô và hơi đốt thiên nhiên bởi vì các cơ sở sản xuất dầu đều nằm ở mạn nam luồng bão.

Tin nhắc lại là năm nào Việt Nam cũng gặp bão từ tháng 8 tới tháng 10.

Năm ngoái Việt Nam đã bị tới 10 trận bão mà theo các số liệu của chính phủ thì đã sát hại tới 600 người do nước lụt và đất chuồi.

Pabuk là trận bão thứ nhì thổi tới Việt Nam trong năm nay sau trận bão Toraji thổi vào tỉnh Quảng Ninh nhưng chỉ gây thiệt hại nhẹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG