Đường dẫn truy cập

‘Truyền thông Mỹ không đầu độc đầu óc cử tri gốc Việt’


Gần một nửa số người Việt ở Mỹ đủ điều kiện đi bầu cho biết ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Gần một nửa số người Việt ở Mỹ đủ điều kiện đi bầu cho biết ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trong cuộc tranh luận cuối cùng với bà Hillary Clinton diễn ra tối ngày 19/10, ứng cử viên bên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã không chịu hứa sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Khi được người điều phối chương trình Chris Wallace hỏi, "Ông chắc chắn sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử phải không?” ông Trump trả lời:

"Đến lúc đó tôi sẽ xem. Tôi không xét đoán bất cứ điều gì ngay bây giờ. Tới lúc đó hẳn xem. Nhưng trước hết là truyền thông không trung thực. Truyền thông đã tuyên truyền và đầu độc đầu óc của cử tri."

Trao đổi với VOA về tuyên bố trên, ông Đinh Hùng Cường, Chủ tịch Cộng đồng vùng Virginia-Washington DC-Maryland, cho biết: “Ông ấy nói như vậy là ông ấy nói thôi, chứ sự thật vẫn là sự thật.”

Ông nói thêm về việc liệu truyền thông có tuyên truyền và “đầu độc đầu óc của cử tri” gốc Việt hay không: “Tôi thấy cử tri gốc Việt có một cái rất buồn cười là họ chỉ thích Đảng Cộng hòa thôi. Thành thử ra ảnh hưởng của truyền thông không có ảnh hưởng tới họ nhiều và những người nào đã thích Đảng Dân chủ thì họ cũng như Mỹ, họ xét cái mind (tư duy) của họ thành ra truyền thông không có ảnh hưởng đến người ta nhiều.”

Ông Cường nói tiếp: “Trừ những trường hợp nào quá rõ ràng thì người ta mới ảnh hưởng, còn thường thường những cái lập luận nói qua nói lại như thế này thì tôi nghĩ cử tri người Mỹ gốc Việt họ có cái đầu óc rất bảo thủ, người nào thích Đảng Cộng hòa, ai nói gì thì nói họ vẫn thích Đảng Cộng hòa, người nào thích Đảng Dân chủ, ai nói gì thì nói họ vẫn theo Đảng Dân chủ.”

Thiểu số cũng rất quan trọng

Ông Chủ tịch cộng đồng nói tiếp rằng "người Mỹ gốc Việt hiểu rằng bầu cử là quan trọng, vì vậy cứ đến ngày bầu cử là họ đều đi bầu bởi vì đó là quyền lợi. Lá phiếu đó quyết định tương lai của chính họ chứ không chỉ riêng người Mỹ."

Một cuộc thăm dò có tên gọi “Tiếng nói của người Mỹ gốc Á trong cuộc bầu cử 2016” công bố ngày 5/10 cho thấy rằng gần một nửa số người Việt ở Mỹ đủ điều kiện đi bầu cho biết ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Người Việt là nhóm dân nhập cư lớn thứ sáu ở Mỹ. Người Mỹ gốc Việt được tiếng là quan tâm tới chính trị, cũng như sự chia rẽ ý thức hệ về sự ủng hộ đối với các ứng viên Tổng thống.

Ông Cường nói: “Nhiều khi mình chỉ là thiểu số thôi, nhưng lấy thí dụ, hai bên mà 49 rưỡi với 50 rưỡi, thì cái anh thiểu số chỉ cần 1% thôi nhưng nghiêng về anh nào thì anh đó thắng. Thành ra thiểu số bên Mỹ này cũng rất quan trọng chứ không phải thiểu số không đáng kể đâu, thành ra người Mỹ gốc Việt ở đây ý thức được điều đó và họ đi bầu rất đông”.

Về những vụ tai tiếng với phụ nữ của ông Trump và chuyện “hậu trường” bầu cử, ông Cường nhận xét người Việt cũng bàn cãi sôi nổi, và trong cuộc tranh cử này cả hai đối thủ đối xử với nhau không lịch sự.

Vị Chủ tịch Cộng đồng nói thêm “bên Mỹ này người đàn bà bao giờ cũng được trọng hơn người đàn ông, và ông Trump làm những lỗi lầm để làm mất lòng người đàn bà là làm mất đi một số phiếu rất lớn”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG