Đường dẫn truy cập

Thân nhân các con tin Nam Triều Tiên kêu gọi Hoa Kỳ giúp đỡ


Các phần tử tranh đấu Taleban vừa đưa ra một thời hạn chót mới là trưa thứ tư (giờ địa phương) để chính quyền Afghanistan thả các tù nhân Taleban ra để đổi lại 21 con tin người Nam Triều Tiên.

Những người bắt cóc đã đưa ra nhiều thời hạn chót khác nhau một ngày sau khi họ giết chết con tin thứ hai. Nạn nhân là người Nam Triều Tiên, 29 tuổi, tên Shim Sung-min.

Thi thể của nạn nhân được tìm thấy hôm thứ ba vừa qua tại tỉnh Ghanzi, cách nơi những người Nam Triều Tiên này bị bắt cóc vào ngày 19 tháng 7 vừa qua khoảng 30 kilômét. Một người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Nam Triều Tiên gọi vụ sát hại con tin thứ hai này là một vụ giết người tàn nhẫn.

Một người phát ngôn Taleban cảnh báo rằng sẽ có thêm các con tin bị giết chết nếu chính quyền Afghanistan không thả các tù nhân Taleban ra. Phía chính phủ Afghanistan cho biết họ không trao đổi tù nhân với các con tin.

Trong một diễn biến khác, hệ thống truyền hình tiếng Ả Rập, Al Jazeera, vừa cho phát đoạn băng ghi hình một con tin người Đức bị phe Taleban bắt giữ. Trong đoạn băng này, con tin người Đức xin tha mạng sống trước họng súng chĩa vào người và yêu cầu Mỹ và Đức rút quân khỏi Afghanistan.

Con tin này cùng với một người Đức khác và 4 người Afghanistan đã bị bắt cóc cách đây 2 tuần. Con tin người Đức kia đã bị những kẻ bắt cóc bắn chết.

Trong khi đó, thân nhân của những người Nam Triều Tiên bị bắt làm con tin ở Afghanistan đang thúc giục Hoa Kỳ giúp giải quyết cuộc đối đầu một cách êm thắm, trong khi họ đang đau buồn vì con tin thứ nhì đã bị giết.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ ba, gia đình các con tin kêu gọi Washington nhanh chóng tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng bằng đường lối nhân đạo và giúp thuyết phục chính phủ Afghanistan đáp ứng những đòi hỏi của phe Taleban.

Washington nói chung vẫn từ chối thương lượng với các phần tử được xem thuộc thành phần khủng bố trong đó có Taleban, là nhóm đã chứa chấp các phần tử của mạng lưới khủng bố al Qaida trước khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 ở Hoa Kỳ.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng họ không thể làm gì nhiều để giải quyết cuộc khủng hoảng. Và các giới chức này cũng yêu cầu phe Taleban đừng đưa ra những đòi hỏi mà họ không thể làm được.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG