Đường dẫn truy cập

Bốn người Bắc Triều Tiên đào tị được giao cho các giới chức Hàn Quốc


Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc lẫn các thông tấn xã quốc tế đều loan tin trong ngày thứ ba là 4 người Bắc Triều Tiên xin tị nạn tại Hàn Quốc sau khi xâm nhập Toà Đại Sứ Đan Mạch ở Việt Nam trước đây trong tháng nầy, đã được trao cho các viên chức Hàn Quốc tại một nước thứ ba.

Bốn người trong cùng gia đình nầy - gồm 2 người lớn và 2 thiếu nữ - thoạt đầu đã xin Tòa Đại Sứ Hàn Quốc giúp đỡ nhưng đã bị khước từ.

Sau khi họ xâm nhập Toà Đại Sứ Đan Mạch thì Bộ Ngoại Giao Việt Nam và Toà Đại Sứ Đan Mạch đã tham khảo với nhau để tìm cách giải quyết vấn đề.

Theo lời ông Thomas Moller, một viên chức Bộ Ngoại Giao Đan Mạch thì gia đình những người đào tị - gồm 1 người đàn ông và 3 phụ nữ - đã được trao cho các viên chức Hàn Quốc tại một nước thứ ba.

Thông tín viên AFP từ Seoul ghi lời ông Moller cho biết thêm rằng những người tị nạn nầy đã rời Hà Nội thứ sáu vừa qua. Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc, như thông lệ, từ chối xác nhận tin nầy để tránh gây thương tổn cho các quan hệ với miền Bắc.

Ngày càng có nhiều người Bắc Triều Tiên lánh ra khỏi quê hương nghèo đói của họ bằng cách vượt ngang Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á để xin được tị nạn tại Hàn Quốc. Tính từ khi cuộc chiến Triều Tiên kết thúc năm 1953, đã có hơn 10000 người Bắc Triều Tiên xin tị nạn.

Trên nguyên tắc thì Hàn Quốc vẫn tiếp nhận bất cứ người nào ở miền Bắc xin tị nạn tại miền Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG