Đường dẫn truy cập

Thương lượng để cứu mạng 22 con tin Nam Triều Tiên thất bại


Một hãng thông tấn Afghanistan trích thuật lời các phần tử nổi dậy Taleban nói rằng các cuộc thương lượng để cứu mạng 22 con tin Nam Triều Tiên đã thất bại. Trước đó, các phần tử chủ chiến ở Afghanistan đã nói họ sẽ bắt đầu giết những người bị bắt nếu như các yêu sách của họ không được thỏa mãn.

Bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn độc lập Afghan Islamic Press nói rằng các phần tử nổi dậy Taleban đã coi các cuộc thương lượng là một “thất bại hoàn toàn” và lập lại một lời đe dọa sẽ giết tất cả 22 con tin Nam Triều Tiên.

Các phần tử nổi dậy đã giết con tin thứ 23, một mục sư Cơ đốc giáo 42 tuổi, hôm thứ năm tuần trước – một tuần lễ sau khi họ bắt nhóm nhân viên cứu trợ Cơ đốc giáo này tại Afghanistan. Thi hài của nạn nhân bị giết đã được đưa về Nam Triều Tiên hôm nay.

Một đặc sứ cao cấp của Tổng thống Nam Triều Tiên đang có mặt tại Afghanistan để tìm cách cứu mạng các con tin. Tuy nhiên, cho đến giờ này, các giới chức Afghanistan đã từ chối các yêu sách của Taleban đòi phóng thích nhiều phần tử nổi dậy ra khỏi nhà tù.

Tại Hán Thành, người phát ngôn của tổng thống, ông Chun Ho-seon hôm nay xác nhận một chuyến hàng của Triều Tiên gồm các tiếp liệu y tế dành cho các con tin đã đến tay phe Taleban.

Ông Chun khích lệ gia đình các nạn nhân chớ nên nản chí, và nói rằng chính phủ đang cố gắng hết sức để cứu các nạn nhân. Con tin Yoo Jung-Hwa đã ngỏ lời kêu cứu hôm nay trong một cuộc điện đàm với các phóng viên.

Ông Yoo nói rằng các nạn nhân rất sợ hãi. Ông cho biết thỉnh thoảng bọn bắt cóc lại dọa giết từng người một. Những kẻ bắt cóc đã nhiều lần gia hạn kỳ hạn chót để giết các con tin khác.

Tuy nhiên, Qari Yousuf Ahmadi, người tự nhận là phát ngôn viên của Taleban, nói với các phóng viên hôm nay rằng những người bị bắt vẫn còn ở trong tình trạng rất nguy hiểm.

Ahmadi nói rằng các phần tử nổi dậy sắp bắt đầu giết thêm các con tin, bất kể giới tính. 18 trong số 22 con tin còn sống sót là phụ nữ. Mấy trăm nhân viên dân sự và quân sự người Nam Triều Tiên tham gia công tác yểm trợ phi chiến đấu cho các nỗ lực ổn định hóa đa quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan.

Tuy nhiên, các con tin này đã thực hiện chuyến đi một cách bất hợp pháp. Tin giờ chót cho hay các phần tử chủ chiến Taleban đã gia hạn thêm 4 tiếng đồng hồ và định kỳ hạn chót là 4 giờ chiều địa phương, tức là 11 giờ 30 giờ quốc tế, để tiếp tục các cuộc thương lượng nhằm phóng thích họ.

Tin về việc gia hạn do một người phát ngôn của Taleban đưa ra hôm nay và theo một thông cáo được đăng tải trên một trang web hồi giáo. Một kỳ hạn trước đó là giữa trưa giờ địa phương, đã trôi qua mà không có tin về số phận của các con tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG