Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh ráo riết chuẩn bị cho Olympic 2008


Chỉ còn hơn 12 tháng nữa Olympic Mùa Hè 2008 sẽ khởi tranh tại Trung Quốc, người đứng đầu ủy ban tổ chức tại Bắc Kinh vừa lên tiếng kêu gọi người địa phương tập cách hành xử văn minh lịch thiệp hơn.

Mới đây trong một cuộc mít tinh do chính quyền thành phố tổ chức, ông Lui Qi, trưởng ban tổ chức Olympic, đã lên tiếng kêu gọi công chúng tập thói quen tôn trọng các quy định về trật tự và vệ sinh nơi công cộng, cho dù là đang đi bộ hay đang lái xe.

Buổi mít tinh này được xem là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh lo bị “mất mặt” với quốc tế vì những thói quen xấu của một số cư dân địa phương.

Phát biểu trước đám đông khoảng 2000 thanh thiếu niên, ông Lui Qi, nhấn mạnh vào từ “sạch” như giữ cho môi trường trong “sạch,” không khí trong “sạch,” và xóa “sạch” những thói quen xấu như khạc nhổ hay xả rác nơi công cộng.

Đề cập đến khán giải truyền hình, ông Lui nói rằng sẽ có khoảng 4 tỷ cặp mắt trên toàn thể giới ngó về Trung Quốc qua màn ảnh nhỏ, do đó “người dân Trung Quốc phải xây dựng một hình ảnh đẹp để khoe sự văn minh của đất nước với thế giới.”

Trong khi đó dự án xây một nhà máy điện chạy bằng sức gió vừa được khởi công xây dựng ở ngoại ô Bắc Kinh. Theo kế hoạch, công trình này sẽ hoàn thành kịp thời, và “năng lượng sạch” từ nhà máy bắt đấu được cung cấp cho Bắc Kinh trước ngày Olympic khai mạc.

Báo chí tại Trung Quốc đưa tin rằng 33 máy phát điện chạy bằng sức gió sẽ được lắp đặt tại nhà máy điện này để sản xuất ra khoảng 100 triệu kilowatt điện năng mỗi năm cho Bắc Kinh.

Thành phố chủ nhà Olympic 2008 này trong thời gian qua đã có rất nhiều nỗ lực làm cho bầu không khí bớt ô nhiễm, trong đó có việc dời các nhà máy thép, nhà máy điện và các nhà máy có nhiều khí thải ra xa thành phố.

Chính phủ Trung Quốc dự trù vào tháng tới sẽ giảm bớt khoảng 1 triệu xe trong lưu lượng giao thông hiện nay tại thủ đô Bắc Kinh để đánh gía mức độ giảm bớt mật độ giao thông và khí thải từ xe cộ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG