Đường dẫn truy cập

Mỹ tìm kiếm sự ủng hộ ở Trung Ðông cho cuộc chiến Iraq


Các giới chức Mỹ cho hay Bộ Trưởng Ngoại Giao Condoleeza Rice và Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates sẽ vận động các nước láng giềng của Iraq ủng hộ cho chiến tranh Iraq trong chuyến công du sang Trung Đông vào tuần tới.

Một giới chức nói với các nhà báo tại Washington rằng các láng giềng của Iraq thuộc nhóm Ả Rập Sunni cần đánh đi một thông điệp mạnh mẽ ủng hộ chính quyền Iraq và thành phần ôn hoà tại nước này.

Các giới chức Mỹ đã tìm cách làm giảm nhẹ tầm quan trọng của một bản tin đăng trên tờ The New York Times hôm thứ Sáu, nói rằng các giới chức trong chính phủ của Tổng Thống Bush đã bày tỏ phẫn nộ về điều mà họ coi là vai trò phản tác dụng của Ả Rập Saudi trong chiến tranh Iraq.

Ngoại Trưởng Rice và Bộ Trưởng Quốc Phòng Gates sẽ cùng đi thăm Ả Rập Saudi và Ai Cập để thảo luận với các giới chức tại đây, cũng như với Jordani và các nước Ả Rập trong vùng Vịnh.

Trong một diễn biến khác, Quân đội Hoa Kỳ tại Iraq loan báo 17 dân quân Shia đã bị giết chết trong các cuộc giao chiến với các binh sĩ Mỹ và Iraq tại thành phố Karbala ở miền Nam Iraq.

Một thông cáo của quân đội Mỹ nói cuộc giao tranh đã bùng nổ hôm thứ Sáu, sau khi các lực lượng Mỹ và Iraq bắt giữ một người đàn ông được coi như thủ lãnh của lực lượng dân quân Mahdi, là lực lượng trung thành với Giáo sĩ Moqtada al-Sadr của Hồi Giáo Shia.

Thông cáo này cho hay 5 phần tử nổi dậy đã bị giết chết trong cuộc chạm súng, trong khi độ 12 người khác bị thiệt mạng trong một cuộc không kích. Quân đội Mỹ bác bỏ các tin từ các giới chức Iraq nói rằng có một số thường dân trong số người bị thiệt mạng và bị thương.

Tại những nơi khác, quân đội Hoa Kỳ cho hay các lực lượng liên minh đã bắt giữ được 4 nghi can khủng bố trong một cuộc càn quét thực hiện trước lúc hừng đông tại tỉnh Diyala. Các nghi can này bị cáo buộc là có dính líu đến các hoạt động buôn lậu vũ khí sản xuất ở Iran vào lãnh thổ của Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG