Đường dẫn truy cập

Việt Nam hạ giảm tầm quan trọng của các vụ nổ súng ở Trường Sa


Tin do thông tấn xã Đức DPA đưa đi cho biết: hôm thứ năm, một phát ngôn viên của Việt Nam đã tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của vụ hải quân Indonesia nổ súng vào một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam lạc vào lãnh hải Indonesia tuần trước, giết chết 2 người và làm 1 người bị thương.

Ông Lê Dũng, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt nam, nói rằng Việt Nam tích cực hợp tác với mọi phe liên hệ để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của ngư dân nước mình và mưu tìm các giải pháp thoả đáng.

Ông Dũng không tiết lộ chi tiết nào về vụ rắc rối mà theo tin của thông tấn xã Kyodo của Nhật cho biết thì 4 chiếc tàu đánh cá của Việt Nam đã bị chiến hạm của Indonesia nhắm bắn khi hoạt động quanh đảo Natuna.

Thông tín viên của hãng Kyodo đã nói chuyện với một viên chức Hải Quân Indonesia và loan báo hôm thứ năm là đã có 2 ngư dân Việt Nam tử thương và 1 người bị thương. Các ngư dân kia thì đã bị bắt để thẩm vấn.

Ông Dũng cũng không chịu trả lời những câu hỏi liên quan tới một vụ nổ súng khác, xảy ra hôm mồng 9 tháng 7 – đã được các nguồn tin Việt Nam xác nhận – theo đó thì các chiến hạm Trung Quốc đã nổ súng vào các tàu đánh cá của ngư phủ Việt Nam hoạt động gần quần đảo Trường Sa, dãy đảo mà cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều nhận là của mình. Không rõ có ai thiệt mạng trong vụ nầy hay không.

Ông Dũng chỉ xác nhận là dạo gần đây một số tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đã bị các nước khác bắt giữ khi đánh cá ngoài khơi. Nhưng theo ông thì những vụ đó đang được giải quyết và ông không có tin gì liên hệ đến những cái chết của các ngư phủ Việt Nam đã được phóng viên nói tới trong câu hỏi.

Ngoài Trung Quốc và Việt Nam thì Ðài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei cũng đòi chủ quyền các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG