Đường dẫn truy cập

Mỹ gia hạn việc cấm nhập khẩu hàng hóa của Miến Ðiện


Với 93 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Thượng Viện Hoa Kỳ đã biểu quyết chấp thuận gia hạn việc cấm nhập khẩu hàng hóa của Miến Ðiện thêm một năm nữa, viện lý do là nước này vẫn đàn áp nhân quyền và những người bất đồng chính kiến.

Việc cấm nhập khẩu hàng hóa này nhằm gửi đi một thông điệp tới Miến Ðiện, nơi chế độ quân nhân cầm quyền được gọi là Hội đồng phát triển quốc gia và Hòa bình, từ chối không chịu trao quyền hành cho một chính phủ được dân chúng bầu lên năm 1990, và cũng là nơi bà Aung San Suu Kyi, một nhà lãnh đạo phong trào Dân chủ vẫn đang trong tình trạng bị quản thúc tại gia.

Nghị sĩ Mitch McConnell của tiểu bang Kentucky, là nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu tại Thượng viện và là nhân vật chính bảo trợ cho dự luật này tuyên bố:

Ông McConnell nói: “Những biện pháp cấm vận này sẽ được tiếp tục để cho nhà cầm quyền quân sự Miến Ðiện thấy rằng Hoa Kỳ kiên quyết đứng về phía những người dân Miến điện đang đau khổ chống lại chế độ tàn bạo này.”

Nghị sĩ Diane Feinstein, một nghị sĩ Dân chủ đại diện tiểu bang California, là người đồng bảo trợ dự luật tuyên bố:

Ông Feinstein nói: “Chúng tôi sẽ không giữ im lặng. Chúng tôi sẽ không đứng yên cho tới khi bà Aung San Suu kyi và tất cả các tù nhân chính trị được trả tự do và chính phủ dân chủ được phục hồi ở Miến Ðiện.”

Nghị sĩ Feinstein cho biết khoảng 1,300 tù nhân chính trị vẫn còn bị giam giữ trong các nhà tù ở Miến Ðiện. Bà cũng nhấn mạnh đến những khía cạnh khác trong thành tích nhân quyền tồi tệ của Miến Ðiện:

“Việc dùng hành động hãm hiếp như một hình thức đàn áp đã được quân đội Miến Ðiện cho phép, việc cưỡng bách lao động diễn ra khắp nơi và nạn buôn người tràn lan.”

Dự luật trừng phạt Miến Ðiện đã được hạ viện Hoa Kỳ thông qua hôm thứ hai, giờ đây sẽ được trình lên cho Tổng thống Bush ký.

Các cấm vận về nhập khẩu đối với Miến Ðiện đã được áp đặt lần đầu tiên chiếu theo một đạo luật năm 2003.

Hoa Kỳ cũng áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí cho Miến Ðiện cùng với những hạn chế về xuất khẩu và những giao dịch về tài chánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG