Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên hy vọng cứu được các con tin


Nam Triều Tiên hy vọng cứu được mạng sống của 23 công dân của họ đang bị phe Taleban ở Afghanistan bắt làm con tin trong lúc một thời hạn chót có tính chất sinh tử đang tới gần. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA cho biết rằng nhiều người Nam Triều Tiên không mấy ưa thích các nạn nhân của vụ bắt cóc này.

23 con tin người Nam Triều Tiên vẫn khỏe mạnh, nhưng tính mạng của những người này sẽ gặp nguy hiểm nếu có bất cứ hành động nào nhằm giải cứu họ.

Trước đó, các phần tử nổi dậy đã dọa giết chết các con tin vào khuya chủ nhật nếu các tù nhân Taleban không được phóng thích. Nhưng sau đó họ đã kéo dài thời hạn chót thêm 24 giờ đồng hồ.

Phần lớn trong số 23 người Nam Triều Tiên bị bắt hôm thứ Năm -- trong đó có 18 phụ nữ, là những người ở độ tuổi 20, 30. Những người này là giáo dân của một nhà thờ Tin lành gần Hán Thành từng phái người tới Afghanistan để thực hiện điều mà họ gọi là những hoạt động từ thiện.

Trong lúc nhiều người cầu nguyện cho các con tin được trả tự do, dư luận Nam Triều Tiên tỏ ra bất bình trước hành động của nhóm thanh niên này. Nhiều người cho rằng những người truyền giáo này đã tự chuốc lấy hiểm nguy khi họ tới những khu vực có nhiều người Hồi giáo chủ chiến để tìm cách thuyết phục tín đồ Hồi giáo cải đạo theo đạo Tin Lành.

Dư luận Nam Triều Tiên đã rất bất mãn khi xem một số hình ảnh mà những người bị bắt cóc đã phổ biến trên mạng internet. Một nhật ký mạng của một người trong nhóm này kể lại việc hát thánh ca Cơ đốc giáo tại một đền thờ Hồi giáo ở Afghanistan. Họ cũng cho đăng một bức hình của họ đứng bên cạnh một tấm biển của chính phủ Nam Triều Tiên cấm việc du hành sang Afghanistan.

Ông Park Eun Joo là vị mục sư của nhà thờ ở Nam Triều Tiên đã phái nhóm thanh niên đó tới Afghanistan. Ông nói rằng những người này không phải là những người truyền giáo.

Ông nói thêm rằng giáo hội của ông tôn trọng Hồi giáo và những người trong nhà thờ chỉ đến Afghanistan để giúp đỡ cho người dân ở đó mà thôi. Ông cũng ngỏ lời xin lỗi gia đình của những người bị bắt cóc.

Tại một cuộc họp báo ngày hôm nay, sau khi lên tiếng thỉnh cầu những kẻ bắt cóc tha mạng cho các con tin, thân nhân của nhóm người này cũng công khai xin lỗi đồng bào của họ.

Bà Seo có một người con trai và một người con gái trong nhóm bị bắt cóc. Bà nói rằng bà tin là những người con của bà sẽ trở về bình yên vì họ đến Afghanistan với ý tốt.

Hôm nay, các giới chức ở Hán Thành nói rằng từ nay trở đi những người du hành trái phép đến Afghanistan sẽ bị phạt tù và phạt vạ rất nặng.

Các nhà thương thuyết của Nam Triều Tiên đang có mặt ở Afghanistan, nhưng họ chỉ được thông qua các lãnh tụ bộ tộc để điều đình vì Hán Thành có chính sách là không trực tiếp thương thảo với Taleban.

Thoạt đầu, nhóm hiếu chiến này đòi Nam Triều Tiên triệt thoái mấy trăm binh sĩ không tác chiến và nhân viên dân sự đang hỗ trợ cho nỗ lực ổn định hoá Afghanistan của lực lượng đa quốc. Tuy nhiên, đòi hỏi vừa kể đã được hủy bỏ. Trước khi xảy ra vụ bắt cóc, Nam Triều Tiên đã loan báo là sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.

Trong lãnh vực truyền bá đạo Tin Lành, Nam Triều Tiên hiện nay là nước tích cực hàng thứ nhì thế giới, sau Hoa Kỳ. Nam Triều Tiên có hơn 12,000 tín đồ Tin Lành hoạt động ở 160 nước trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG