Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên muốn có các lò phản ứng nước nhẹ


Trưởng phái đoàn Bắc Triều Tiên tại hội nghị sáu nước để bàn về vấn đề hạt nhân nói rằng, nên cung cấp cho chính phủ Bình Nhưỡng các lò phản ứng nước nhẹ để sản xuất điện thay thế cho cơ sở hạt nhân Yongbyon được dẹp bỏ.

Hôm nay, tại phi trường Bắc Kinh, ông Kim Kye Kwan đã nói với các nhà báo như vậy sau vòng đàm phán mới nhất của hội nghị sáu nước để bàn về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hiện chưa đạt được thoả thuận nào về thời hạn chót cho việc dẹp bỏ các cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong hội nghị kéo dài ba ngày chấm dứt hôm qua.

Đặc sứ chính của Trung Quốc, ông Võ Đại Vĩ, nói rằng Bắc Triều Tiên có nhắc lại cam kết của họ về việc kê khai tất cả mọi chương trình hạt nhân của họ và dẹp bỏ tất cả các cơ sở hạt nhân hiện có.

Đề nghị của chính phủ Bình Nhưỡng tương tự với một hiệp định mà họ đạt được với Hoa Kỳ năm 2005 mà sau đó đã không được thi hành. Hồi tháng Chín năm 2005 các nước thành viên trong hội nghị sáu nước thoả thuận rằng họ có thể thảo luận về khả năng cung cấp một lò phản ứng nước nhẹ cho Bắc Triều Tiên khi tới thời điểm thích hợp.

Sáu nước tham gia hội nghị gồm có hai nước Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, và Hoa Kỳ sẽ họp lại vào tháng Chín sắp tới để tiếp tục các cuộc đàm phán về giải trừ võ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG