Đường dẫn truy cập

Mỹ thắt chặt an ninh sau các âm mưu tấn công khủng bố ở Anh


Hiện không có dấu hiệu rõ rệt nào là sẽ có những vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ, tuy nhiên giới chức cao cấp nhất về an ninh của Mỹ cho biết ông lo ngại có thể xảy ra những vụ tấn công bắt chước theo những mưu toan khủng bố xảy ra tại nước Anh trong mấy ngày gần đây. Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho tường trình về sự xuất hiện trên đài truyền hình của Bộ Trưởng Nội An Hoa Kỳ, ông Michael Chertoff trong các chương trình hội thoại nói về tăng cường an ninh giao thông.

Lên tiếng trên đài truyền hình ABC ông cho biết không có chỉ dấu gì cho thấy có liên hệ giữa những biến cố mới đây tại nước Anh với bất cứ vụ tấn công cụ thể nào tại Hoa Kỳ.

Ông nói: hiện thời, vào lúc này, ông không có tin tức tình báo đáng tin cậy nói về một vụ tấn công cụ thể nào đó nhắm vào Hoa Kỳ.

Nhưng đồng thời khi lên tiếng trên đài CNN, ông Chertoff nói rằng nhà chức trách Hoa Kỳ lo ngại về mối đe dọa khủng bố, nhất là trong những tháng sắp tới.

Ông nói một số thủ lãnh al-Qaida đang công khai nói đến chuyện họ muốn thực hiện những đe dọa nhắm vào tây phương. Chuyện này và với những chuyện người ta đã thấy trong những mùa hè trước, cùng với các vụ tấn công ở nước Anh, nên theo ông, cần phải chú ý đề phòng vì tấn công khủng bố có thể xảy ra.

Bộ trưởng Nội An Hoa Kỳ, ông Chertoff cho biết Hoa Kỳ sẽ cho ban hành những biện pháp an ninh thêm nữa tại các phi trường, các trạm xe lửa, và các phương tiện giao thông chuyên chở công cộng trong tuần này, trong lúc quốc gia đang chuẩn bị đón mừng lễ Độc Lập 4 tháng 7.

Ông cho biết thêm về điều được ông mô tả là tăng cường nhân viên an ninh chìm trên các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, đặc biệt chú ý đến nước Anh. Các nhân viên an ninh chìm của Hoa Kỳ vẫn hộ tống các chuyến bay đến Hoa Kỳ kể từ khi khám phá được âm mưu cho nổ các máy bay giữa Mỹ và Anh vào tháng 8 năm ngoái tại London.

Ông Chertoff cho hay Washington ngày càng lo ngại về những người có quốc tịch Châu Âu sang Nam Á để được huấn luyện về khủng bố, rồi sau đó trở về thực hiện những vụ tấn công tại châu Âu hoặc Hoa Kỳ. Ông nói trên đài CNN rằng “một số khá đông” những người ở nội địa Hoa Kỳ bị tình nghi có liên hệ với khủng bố.

Ông không có ý nói những phần tử bị tình nghi có liên hệ với al-Qaida, nhưng chắc chắn họ mang những chỉ dấu có thể trở thành cực đoan và quyết định tự thực hiện những vụ tấn công. Vì thế chuyện này không chỉ là vấn nạn của Châu Âu mà còn của Mỹ nữa.

Bộ trưởng Nội An Hoa Kỳ không dự tính nâng cấp mức báo động chung về an ninh trên toàn quốc ngay lúc này, hiện giữ ở màu vàng. Riêng về các chuyến bay nội địa và quốc tế, kể từ tháng 8 năm ngoái, mức báo động vẫn được Hoa Kỳ giữ ở mức màu cam, tức là cao hơn mức báo động an ninh chung cho toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG