Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào đến Hồng Kông


Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc đã đến Hồng Kông để tham dự các lễ hội mừng dịp kỷ niệm năm thứ 10 ngày chủ quyền Hồng Kông được Anh giao hoàn cho Trung Quốc. Từ trung tâm tin tức Á châu của đài VOA ở Hồng Kông, thông tín viên Joseph Popioklowski cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc cảm thấy hài lòng trước sự kiện là thành phố này đã phát triển tốt dưới thể chế đặc biệt được gọi là "một quốc gia hai hệ thống."

Ông Hồ Cẩm Đào đến Hồng Kông hôm nay trong chuyến viếng thăm đầu tiên tới thành phố này trong cương vị Chủ tịch nước. Ông sẽ tham dự các lễ hội kéo dài suốt mấy ngày cuối tuần này để nêu bật mối quan hệ tốt đẹp giữa Hoa Lục với đặc khu hành chánh này.

Phát biểu tại buổi lễ nghênh tiếp ở phi trường, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng thể chế "một quốc gia hai hệ thống" đã thành công.

Với sự hậu thuẫn của chính phủ trung ương và nhân dân Trung Quốc, chính quyền đặc khu hành chánh Hồng Kông đã đoàn kết mọi thành phần dân chúng để khắc phục mọi thứ khó khăn và những mối rủi ro. Sự phát triển của Hồng Kông là một thành quả rất đáng hãnh diện, và chính quyền ở đây đã gặt hái rất nhiều kinh nghiệm quí báu để mang lại thành công cho thể chế "một quốc gia hai hệ thống".

Theo sự xếp đặt của thể chế một quốc gia hai hệ thống mà Trung Quốc và Anh đã thỏa thuận với nhau, Hồng Kông được duy trì nền kinh tế tư bản, hệ thống pháp luật và tự do chính trị trong vòng 50 năm.

Sau khi đã cai trị thuộc địa Hồng Kông trong hơn 150 năm, Anh đã chính thức giao hoàn phần đất này cho Trung Quốc vào ngày mồng một tháng 7 năm 1997.

Trong 10 năm qua, phần đất này đã trải qua khá nhiều sóng gió, bắt đầu với vụ khủng hoảng tài chánh Á châu năm 1997. Sau đó không lâu, Hồng Kông lại bị hoành hành bởi dịch cúm gia cầm.

Đầu năm 2003, đặc khu hành chánh này lại bị tác hại bởi vụ bộc phát bệnnh SARS, khiến 300 người thiệt mạng và gây ra nhiều khó khăn cho các hoạt động kinh tế.

Trong suốt mười năm nằm dưới sự cai trị của Trung Quốc, những người ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông đã thực hiện nhiều vụ biểu tình xuống đường rầm rộ để đòi nhà cầm quyền tôn trọng dân chủ và nhân quyền.

Năm 2004, trong lúc đến thăm đặc khu hành chánh Ma Cao, ông Hồ Cẩm Đào đã công khai chỉ trích người đứng đầu chính quyền Hồng Kông lúc đó là ông Đổng Kiến Hoa -- người mà ông gọi là một nhà lãnh đạo yếu kém. Sau đó, ông Đổng Kiến Hoa đã rút lui để nhường chỗ cho ông Tăng Ấm Quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG