Đường dẫn truy cập

Thanh sát viên LHQ đến thăm cơ sở hạt nhân Bắc Triều Tiên


Hơn 5 năm sau khi Bắc Triều Tiên trục xuất các thanh sát viên hạt nhân, một toán chuyên viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã đến thăm cơ sở hạt nhân chính của nước này. Chuyến viếng thăm này mở đầu cho quá trình đóng cửa lò phản ứng ở Yongbyon. Theo tường thuật của thông tín viên Kurt Achin của đài VOA ở Hán Thành, hoạt động ngoại giao đưa tới việc đóng cửa này cũng mang lại cho Bắc Triều Tiên những lợi ích cụ thể.

Các giới chức Nam và Bắc Triều Tiên sẽ gặp nhau tại Kaesong vào ngày mai và ngày mốt. Ông Kang Jeong Seok, một viên chức của Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho biết đôi bên sẽ thảo luận về những chi tiết cụ thể của những biện pháp mà Hán Thành sẽ thực hiện để tưởng thưởng cho những nỗ lực hồi gần đây của Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Theo lời ông Kang, phái đoàn hai bên sẽ bàn về chi tiết của việc miền Nam cung cấp cho miền Bắc 50 ngàn tấn nhiên liệu, dựa theo thỏa thuận đạt được hôm 13 tháng hai.

Theo thỏa thuận vừa kể, Bắc Triều Tiên sẽ đóng cửa lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyong để đổi lấy viện trợ. Nhưng Bình Nhưỡng đã không tuân thủ thời hạn chót là trung tuần tháng tư, viện cớ là có vụ tranh chấp về ngân hàng. Vụ này cuối cùng đã được giải quyết hôm thứ hai vừa qua.

Một ngày sau đó, các thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã đến Bình Nhưỡng để bàn về việc đóng cửa lò phản ứng. Và ngày hôm qua họ đã đến Yongbyong để kiểm tra cơ sở này lần đầu tiên trong vòng 5 năm.

Hồi đầu năm 2003, Bình Nhưỡng đã trục xuất các thanh sát viên của Liên hiệp quốc sau khi các giới chức Hoa kỳ tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên thừa nhận là đã vi phạm các thỏa thuận trước đó qua việc lén lút tiến hành một chương trình vũ khí hạt nhân dùng chất uranium.

Từ đó đến này, Hoa kỳ, Nga, Trung quốc, Nhật bản và Nam Triều Tiên đã không ngừng thực hiện những hoạt động ngoại giao để tìm cách chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo dự liệu, các thanh sát viên sẽ đề ra một kế hoạch để đóng cửa lò phản ứng trong vòng vài tuần trước khi họ quay về trụ sở chính ở Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế ở Vienna.

Sau khi hoàn tất kế hoạch này, các cuộc đàm phán 6 dự kiến sẽ diễn ra ở Bắc kinh. Các nhà thương thuyết hy vọng có thể giải quyết những vấn đề gai góc hơn trong thỏa hiệp hồi tháng hai, trong đó có việc Bắc Triều Tiên phải trình bày đầy đủ về tất cả các chương trình hạt nhân của họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG