Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Israel trở lại chính trường


Cựu Thủ tướng Israel, ông Ehud Barak sẽ tiếp nhận chức vụ lãnh đạo Đảng lao động. Theo dự kiến, ông Barak sẽ trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng của Israel trong chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Ehud Olmert. Từ Jerusalem, phái viên của Đài VOA Jim Teeple ghi thêm các chi tiết trong bài tường thuật sau đây:

Chuẩn bị cho việc trở lại chính trường một cách ngoạn mục, ông Ehud Barak đã đánh bại người từng giữ chức trưởng ngành tình báo trong nước là ông Ami Ayalon để giành lại chức vụ lãnh đạo đảng Lao động. Phát biểu với những người ủng hộ sau khi đạt được thắng lợi trong cuộc tranh đua khó khăn, ông Barak cam kết sẽ phục hồi niềm tin của người dân đặt vào quân đội Israel.

Vị cựu Thủ tướng này nói rằng ông sẽ làm việc để đạt được một nền an ninh vững chắc, theo đuổi hòa bình và đảm bảo rằng sức mạnh và uy thế của quân đội sẽ được tôn trọng trở lại. Ông Amir Peretz, người đã từng là Bộ trưởng quốc phòng, đã bị đẩy ra khỏi cương vị Chủ tịch Đảng lao động cách đây hai tuần, sau khi bị nhiều người chỉ trích về những quyết định trong cuộc chiến tại Libăng hồi năm ngoái.

Hồi đầu năm nay, ông Barak đã kêu gọi Thủ tướng Olmert từ chức vì cách xử lý trong thời kỳ chiến tranh. Tuy nhiên, hiện giờ người ta nghĩ rằng ông Barak sẽ tham gia nội các và thay thế ông Peretz trong chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Uri Dromi của Viện nghiên cứu Dân chủ Israel nói rằng vị trí này có thể đưa ông Barak trở lại chức vụ cao nhất của Israel.

Ông Dromi nói “Tôi nghĩ rằng điều mà quý vị sẽ thấy là ông Barak sẽ ở lại trong cương vị Bộ trưởng Quốc phòng và giải quyết những vấn đề an ninh hàng đầu như các vấn đề liên quan tới Syry, Hezbollah, Gaza, và trên hết là mối đe doạ hạt nhân từ phía Iran. Và đến một thời điểm nào đó ông Barak có thể sẽ tuyên bố rằng ông nhắm tới chức vụ cao nhất là Thủ tướng, và ta sẽ thấy ông tách ra khỏi chính phủ và những cuộc bầu cử mới.”

Đảng Kadima của ông Ehud Olmert và đảng Lao động của ông Ehud Barak là hai đảng chính trong liên minh cầm quyền. Các cuộc thăm dò công luận cho thấy cả hai đảng sẽ thất bại trước đảng Likud của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu nếu các cuộc bầu cử được tổ chức hôm nay.

Ông Ehud Barak đã từng là một biệt kích và là binh sĩ được tặng thưởng nhiều huy chương nhất của Israel. Ông đã thất bại nặng trước ông Ariel Sharon 6 năm về trước sau khi làm thủ tướng trong 2 năm đầy sóng gió.

Trong thời gian tại chức, ông đã rút quân đội Israel ra khỏi Libăng và cố gắng theo đuổi các thỏa thuận hòa bình với Syria và Palestine nhưng không thành công.

Chính phủ của ông sụp đổ khi cuộc nổi dậy thứ hai của những người Palestine bắt đầu, gây thiệt mạng cho 1,000 người Israel và 4,000 người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG