Đường dẫn truy cập

Cử tri Pháp đi bầu quốc hội


Cử tri Pháp đi bỏ phiếu ngày hôm nay trong cuộc bầu cử quốc hội mà người ta hy vọng là sẽ cho Tổng Thống Nicolas Sarcozy thuộc phe bảo thủ có đủ sự ủng hộ cần thiết để thực hiện những cải cah đầy tham vọng của ông.

Bộ Nội Vụ Pháp cho hay, cho tới lúc giữa trưa ngày hôm nay thì đã có gần 23% trong số 44 triệu cử tri hợp lệ của Pháp đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội. Ngược lại với cuộc bầu cử Tổng Thống hồi tháng trước, vào khoảng giữa trưa đã có 31% số cử tri đi bỏ phiếu.

Thắng lợi của ông Sarcozy trong cuộc bầu cử hồi tháng Năm đã được xây dựng trên một cương lĩnh về cải tổ trong các lãnh vực lao động, giáo dục, thuế khóa và di trú.

Cuộc thăm dò ý kiến các cử tri cho thấy đảng cách hữu Liên Minh Phong Trào Bình Dân của ông, hiện đã nắm giữ 366 ghế trong một quốc hội 577 ghế đại biểu, chắc sẽ thắng lợi trong cuộc bầu cử này.

Theo luật bầu cử của Pháp, các ứng cử viên thắng đa số phiếu tuyệt đối ngày hôm nay sẽ đương nhiên trở thành thành viên của quốc hội.

Trong các đơn vị bầu cử mà không có ứng cử viên nào chiếm được đa số tuyệt đối thì những ứng cử viên dẫn trước sẽ phải qua vòng bầu cử thứ nhì được tổ chức vào Chủ Nhật tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG