Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm năm thứ 63 ngày quân đội đồng minh đổ bộ vào Normandy


Pháp và Hoa Kỳ đã kỷ niệm năm thứ 63 ngày quân đội đồng minh trong thế chiến thứ hai tiến vào Normandy, với các buổi lễ diễn ra tại nghĩa trang liệt sĩ Hoa Kỳ ở tây bắc nước Pháp.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates và vị tương nhiệm của Pháp, Herve Morin tham dự buổi lễ khánh thành trung tâm dành cho du khách tại Nghĩa trang liệt sĩ Mỹ ở Normandy, một nghĩa trang trên đất Pháp, nơi an táng 9,400 binh sĩ Mỹ tử thương trong khi tiến vào những bờ biển trong khu vực.

Lên tiếng tại tượng đài “Tinh thần của thanh niên Mỹ”, ông Gates nói rằng lực lượng của đồng minh và Hoa Kỳ đổ bộ lên các bờ biển Normandy để cho thế giới biết được hòa bình.

Các lực lượng binh sĩ Anh, Mỹ, Canada và phong trào nước Pháp tự do đã vượt qua eo biển qua biển giữa nước Anh và Pháp để tiến vào bờ biển trước rạng đông ngày 6 tháng 6 năm 1944 trên các bãi biển được đặt tên Omaha, Utah, Juno, Gold và Sword.

Chiến dịch Normandy đánh dấu ngày bắt đầu giải phóng phần còn lại của khu vực tây Châu Âu khỏi các lực lượng Đức quốc xã. Đức đã chính thức đầu hàng 11 tháng sau đó, vào tháng 5 năm 1945.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG