Đường dẫn truy cập

Ông Gates: Mỹ cần căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan


Bộ Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates nói rằng căn cứ không quân của Hoa Kỳ đặt trên lãnh thổ Kyrgyzstan đang gây nhiều tranh cãi là cần thiết trong cuộc chiến chống khủng bố. Các nhà làm luật ở nước Trung Á này vừa kêu gọi chính phủ Kyrgyzstan trục xuất lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi căn cứ này.

Hoa Kỳ hiện có khoảng 1,200 binh sĩ trú đóng tại Kyrgyzstan để cung cấp sự yểm trợ cấp thiết về không lực cho binh sĩ Hoa Kỳ đang trú đóng tại nước Afghanistan lân cận. Sau cuộc họp ngắn với người tương nhiệm tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan, Bộ Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói rằng căn cứ không quân Manas vẫn là tiền đồn quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Gates nói: “Tôi nghĩ rằng người dân Kyrgyzstan phải hiểu là chúng ta sử dụng căn cứ Manas để hỗ trợ một cuộc chiến chống khủng bố rộng lớn hơn, mà Kyrgyzstan là một nước đồng minh của hầu hết mọi quốc gia khác trên trái đất này.”

Những căng thẳng liên quan đến căn cứ không quân này của Hoa Kỳ đang tăng lên trong khắp khu vực quan trọng về mặt chiến lược này.Cả Nga và Trung Quốc đang tạo sức ép để buộc chấm dứt sự có mặt của quân đội Hoa Kỳ tại Kyrgyzstan.Sự chống đối bên trong quốc gia thuộc Liên bang Xô viết cũ này cũng đang gia tăng sau khi xảy ra nhiều sự kiện gây tranh cãi có liên quan đến quân đội Hoa Kỳ.

Hồi tháng 9 năm ngoái, một máy bay chở dầu của Hoa Kỳ lỡ đụng và làm hư hại chiếc máy bay riêng của Tổng thống Kyrgyzstan, khi chiếc máy bay này đang chạy trên phi đạo ở sân bay. Vài tháng sau đó, một binh sĩ Mỹ đã bắn chết một người lái xe tải địa phương ở gần căn cứ không quân. Hoa Kỳ hiện đang phải chi trả khoảng 150 triệu đôla một năm để thuê căn cứ này, so với khoảng 20 triệu đôla trong năm 2005.

Lực lượng Hoa Kỳ đã mất một căn cứ tương tự ở nước láng giềng Uzbekistan vào năm 2005 sau khi chính phủ của nước này đuổi các binh sĩ Mỹ về nước vì Hoa Kỳ chỉ trích thành tích nhân quyền của nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG