Đường dẫn truy cập

Nạn nhân tệ nạn buôn người Thái Lan thắng kiện tại Australia


Một tòa án ở Australia đã xử cho một phụ nữ Thái Lan được bồi thường. Người phụ nữ này đã bị ép buộc phải hành nghề mại dâm tại Sydney khi mới 13 tuổi. Đây cũng là lần đầu tiên một nạn nhân của tệ buôn người được tòa án xử thắng kiện và được bồi thường.

Cô Jetsadophorn Chaladone bị đưa sang Australia từ năm 1995 với sự đồng ý của cha cô là để cô giúp việc trông trẻ.

Nhưng thay vì đi trông trẻ, cô lại bị đưa vào làm việc ở một nhà chứa của một băng đảng buôn người. Họ bảo cô rằng cô phải trả số nợ là 28 ngàn đôla.

Các giới chức của Sở Di trú Australia đã bất ngờ bố ráp nhà chứa này một tuần lễ sau đó, và phát hiện rằng trước đây cô Jetsadophorn đã bị ép buộc có quan hệ tình dục với hàng chục người đàn ông.

Tòa án Bồi thường cho nạn nhân tại bang New South Wales thừa nhận rằng: những gì mà thiếu nữ bất hạnh phải chịu đựng đã khiến cô mắc bệnh trầm uất và căng thẳng sau chấn thương tâm lý. Tòa án đã ra phán quyết rằng cô Jetsadophorn được nhận tiền bồi thường từ Quỹ của chính phủ dành cho những nạn nhân của tội phạm. Tuy nhiên số tiền này chưa được tiết lộ.

Hiện nay cô Jetsadophorn sống tại miền bắc Thái Lan và cô nói rằng số tiền được bồi thường sẽ giúp con trai cô được đến trường.

Câu chuyện của cô được đưa vào cuốn phim tài liệu “Buôn người” của nhà làm phim Luigi Acquisto. Ông này đã nói với các nhà báo rằng quyết định của toà án là một thắng lợi quan trọng đối với người nạn nhân trẻ của tệ nạn mại dâm ở Australia.

Ông Acquisto nói: “Cô cảm thấy rằng cô đã làm một điều sai quấy, cô cảm thấy xấu hổ, và cô mang cái mặc cảm ấy rất lâu, mặc dù khi bị bán cô chỉ mới 13 tuổi. Và bây giờ, tôi đoán là nhờ sự xác nhận của Australia, cô đã nhận ra được rằng thực ra cô chỉ là một nạn nhân, rằng cô chẳng làm điều gì sai trái, và trong một chừng mực nào đó công lý đã được thực hiện.”

Vào năm 1999 Australia đã ban hành những luật lệ chống nạn nô lệ và buôn người để hành nghề mại dâm.

Chính phủ tại Canberra đã ký kết những hiệp ước chống nạn buôn người với các chính phủ Campuchia, Miến điện, Lào và Thái Lan. Tệ nạn mua bán phụ nữ để hành nghề mại dâm hay cưỡng bức lao động đang là một vấn đề nghiêm trọng tại các nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG