Đường dẫn truy cập

Ông Thaksin kêu gọi đảng Thai Rak Thai chấp nhận phán quyết


Nhà lãnh đạo bị lật đổ của Thái Lan, ông Thaksin Shinawat, kêu gọi các thành viên trong đảng Thai Rak Thai của ông chấp nhận một phán quyết của tòa đòi giải thể đảng và cấm hầu hết các đảng viên cao cấp không được tham gia chính sự trong 5 năm. Tuy nhiên, những người trung thành với đảng đã nhất quyết tiến tới, khiến người ta lo ngại sẽ xảy ra những vụ bạo động.

Ông Thaksin Shinawatra, hiện đang sống tại London, kêu gọi quân đội và chính phủ Thái Lan sớm tổ chức các cuộc tổng tuyển cử. Ông cũng hô hào các thành viên trong đảng Thai Rak Thai chấp nhận phán quyết của Tòa bảo hiến.

Khuya hôm qua, tòa án bảo hiến đã ra lệnh giải thể đảng do ông Thaksin thành lập năm 1998. Các quan tòa cấm hơn 100 thành viên trong đảng không được tham gia chính sự trong 5 năm.Đảng Thai Rak Thai – có nghĩa là Người Thái yêu Người Thái – đã bị xét là can tội vi phạm các luật bầu cử và hối lộ trong cuộc tổng tuyển cử không mang lại kết quả dứt khoát hồi tháng 4 năm 2006, mà sau đó đã bị hủy bỏ.

Ông Jakrapob Penkair, người từng giữ chức phát ngôn viên chính phủ của ông Thaksin, nói rằng vị cựu thủ tướng coi phán quyết đó là quá khắt khe.

Ông Penkair nói: “Ông Thaksin đã bầy tỏ sự hối tiếc sâu xa về kết quả này. Chính ông đã tuyên bố là phán quyết không nên khắt khe đến mức đó. Nay việc tranh đấu cho quyền lợi là tùy vào các đảng viên tại Thái Lan. Tôi chỉ có thể nói là các thành viên của đảng Thai Rak Thai sẽ không chịu bó tay và chấp nhận phán quyết ấy.”

Ông Jakrapob cáo giác tòa án là đưa ra một phán quyết mang tính cách chính trị hơn là pháp lý.Các giới chức trong đảng cho biết họ sẽ kháng cáo.Chính phủ của ông Thaksin rất được lòng dân ở các vùng nông thôn, nhưng ngày càng mất lòng giới trung lưu.

Sau gần một năm xảy ra các cuộc biểu tình chống ông Thaksin tại Bangkok, quân đội đã lật đổ ông hồi tháng 9 năm ngoái và bổ nhiệm một chính phủ lâm thời. Chính phủ này đã truy tố cả đảng Thai Rak Thai lẫn nhóm đối lập hàng đầu về tội gian lận bầu cử.Chính phủ đã tăng cường các biện pháp an ninh trên khắp nước.

Các cuộc biểu tình phản đối phán quyết dự trù sẽ diễn ra tại những tỉnh vùng đông bắc, là các cứ địa của đảng Thai Rak Thai. Tại Bangkok, những người ủng hộ đảng đã hoạch định một cuộc biểu tình trong ngày hôm nay.Đảng Dân chủ, là đảng đã được tòa án miễn tố tội gian lận bầu cử, lên tiếng kêu gọi hòa giải.

Tin tức truyền thông và các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng phán quyết đã đặt đảng Dân chủ vào một vị trí mạnh hơn khi chung cuộc các cuộc bầu cử được tổ chức.

Quân đội và chính phủ lâm thời đã nói rằng các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức sau khi phác thảo xong một bản hiến pháp mới, có thể là trước cuối năm nay. Giáo sư trường đại học Chulalongkorn, ông Somphob Manaragsan cho rằng phán quyết chắc sẽ giúp đất nước Thái tiến tới.

Ông Somphob nói: “Có một hình ảnh sáng sủa hơn về sự phát triển kinh tế chính trị Thái sau khi khai thông được một trong những bế tắc. Tôi cho rằng đó là một bước rất quan trọng.”

Ông Somphob cũng cho rằng công chúng thường coi tòa án là một công cụ hợp pháp để giải quyết xung đột trong nước. Nhưng ông nghi rằng phán quyết này có thể chấm dứt những tham vọng chính trị của ông Thaksin. Các chuyên gia phân tích khác thì nói rằng các đảng viên tin là tòa án kỳ thị họ, khiến cho ngừi ta lo ngại rằng vẫn còn những hố bất đồng chính trị

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG