Đường dẫn truy cập

Lễ Kỷ Niệm Năm Thứ 13 Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam


Trong lúc chiến dịch đàn áp phong trào dân chủ đang tăng cao tại Việt Nam với hàng loạt những vụ bắt bớ và kết án, thì tại Lễ Kỷ Niệm Năm Thứ 13 Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam được tổ chức tại trụ sở Thượng Viện Quốc hội Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, do các dân biểu và Thượng Nghị Sĩ của lưỡng đảng trong quốc hội bảo trợ, các đại biểu và những nhà hoạt động tích cực đã mạnh mẽ lên án các hành động đàn áp dân chủ và nhân quyền của chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Dân biểu Ed Royce của bang California đã nhấn mạnh rằng chính phủ Việt Nam đang phá vỡ thỏa thuận nhân quyền mà họ đã cam kết với cộng đồng quốc tế:

Đã đến lúc phải nêu lên vấn đề đưa tên Việt Nam vào lại danh sách các nước cần quan tâm. Tôi sắp tiếp xúc và sẽ giải thích với Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam ngày càng nghiêm trọng hơn. Chính quyền Việt Nam đã đi ngược lại những thỏa thuận tôn trọng nhân quyền mà họ đã cam kết với cộng đồng quốc tế bằng những hành động đàn áp mà chúng ta đang chứng kiến.

Cách đây 13 năm, chính phủ Hoa Kỳ, lúc đó do Tổng Thống Bill Clinton lãnh đạo, đã thông qua “Đạo Luật Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam.” Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, Chủ Tịch ban Chấp Hành của Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản có Trụ Sở tại Washington, đã đánh giá cao ý nghĩa của ngày kỷ niệm này.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, thì cùng với các hoạt động tranh đấu, và cổ xúy cho dân chủ và nhân quyền ở nước ngoài, phong trào tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam trong những năm qua đã có những bước phát triển rất đáng khích lệ.

Bác sĩ Quân cho biết chính quyền Việt Nam trong thời gian qua cũng đã có những thay đổi, song chưa đủ.

Ban tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền đã trích đọc thư của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhà tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam, trong đó có đoạn mô tả một hình ảnh nhân viên công lực “bịt miệng” một nhà tranh đấu cho nhân quyền tại một phiên tòa ở Việt Nam.

Nếu như trong phúc trình gần đây nhất, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đánh giá rằng Việt Nam đã có những tiến bộ trong lãnh vực dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo, thì theo các cử tọa tại Lễ Kỷ Niệm Năm Thứ 13 Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam, nước này cần phải có những thay đổi và nỗ lực nhiều hơn nữa mới mong giữ được những hình ảnh đó trên con đường hội nhập quốc tế.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài tường trình:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG