Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng tư pháp Gonzales bị áp lực từ phe Dân chủ


Các chính khách thuộc đảng Dân Chủ trong Hạ Viện Hoa Kỳ đang tăng sức ép để đòi Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, ông Alberto Gonzales, phải giải thích quyết định bãi nhiệm 8 công tố viên Mỹ hồi cuối năm ngoái.

Ông Gonzales đã ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Quốc Hội Hoa Kỳ tại Washington hôm thứ Năm.

Ngay từ đầu, Bộ Trưởng Tư Pháp Gonzales đã khẳng định rằng những cảm nghĩ của ông, và những ký ức của ông về chuyện này vẫn không thay đổi, so với cách đây 3 tuần lễ khi ông ra làm chứng trước một ủy ban Thượng Viện Hoa Kỳ.

Trong cuộc điều trần này, Bộ Trưởng Gonzales đã trả lời nhiều lần rằng ông không nhớ một số chi tiết chủ yếu dẫn đến quyết định bãi nhiệm các vị thẩm phán.

Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Hoa Kỳ, ông John Conyers, một người thuộc Đảng Dân Chủ, nói rằng những hoài nghi về uy tín và sự độc lập của Bộ Tư Pháp, sẽ tiếp tục cho tới khi nào Quốc Hội phát hiện nguyên do đưa đến sự xuất hiện của một danh sách các thẩm phán Mỹ sắp bị bãi chức.

Trong khi đó, nhiều chính khách đảng Cộng Hòa trong ủy ban Hạ Viện đã lên tiếng kêu gọi phải chấm dứt cuộc điều tra của Thượng Viện về vụ việc này.

Ông Lamar Smith, Đảng Cộng Hòa nói Quốc Hội không nên kéo dài vô hạn định các cuộc điều tra để xem liệu có hành động nào sai trái trong quyết định bãi chức các thẩm phán hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG