Đường dẫn truy cập

Tình hình nhân quyền tại Trung Quốc sa sút trước Thế Vận Hội


Hội Ân xá quốc tế, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại London cho rằng sự đàn áp về chính trị đang trở nên trầm trọng hơn tại Trung Quốc trước khi diễn ra Thế vận hội Olympic mà Bắc Kinh đang chuẩn bị đăng cai vào năm tới.

Cả thế giới trong năm 2008 sẽ chú mục vào Trung Quốc, nước đang cai Thế vận hội trong năm tới, và chính phủ cộng sản Trung Quốc đã hứa sẽ cải thiện tình hình về nhân quyền để trưng ra một hình ảnh tốt đẹp về đất nước.

Bản phúc trình của Hội Ân xá quốc tế vừa công bố hôm nay cáo buộc Trung Quốc không tôn trọng lời hứa đó. Bản phúc trình này cũng nói rằng tổ chức này đặc biệt quan tâm đến việc đối xử với những người ở Bắc Kinh đã bị đuổi ra khỏi nhà tại Bắc Kinh để dành chỗ các địa điểm thế vận.

Một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc của Hội Ân Xá Quốc Tế, ông Mark Allison nói với phái viên của Đài VOA rằng tổ chức của ông cũng lo ngại về tình hình của một số đông những người bất đồng chính kiến hiện vẫn còn bị quản thúc tại gia. Ông Allison nói rằng nhiệt tình của chính phủ Trung Quốc muốn trưng ra hình ảnh một đất nước ổn định và sạch sẽ đã đưa đến các hành động ngược đãi không riêng những nhân vật bất đồng chính kiến, mà cả những người phạm các tội hình sự vặt vãnh.

Các giới chức Trung Quốc đang mở rộng các hệ thống ngược đãi. Ví dụ như việc áp dụng lao động cải tạo, hoặc mới gần đây là một hình thức giam giữ khác mà không đưa ra xét xử đối với những người nghiện ma túy để họ cai nghiện kịp thời trước Thế vận hội.

Năm nay Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế đối với các nhà báo nước ngoài, và đã loan báo về những thay đổi đối với hệ thống áp dụng án tử hình, đã đưa đến con số người bị hành quyết cao nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, Hội Ân xá Quốc tế cho rằng các giới chức Trung Quốc chưa tiến xa đủ, và họ muốn Ủy Ban thế vận quốc tế nêu vấn đề nhân quyền với Bắc kinh. Các triển vọng về việc này không được sáng sủa.

Trong một chuyến đi thăm Bắc Kinh hồi tuần rồi, Chủ tịch Ủy Ban thế vận quốc tế, ông Jacques Rogge nói ông tin rằng Thế vận hội sẽ tác động tích cực và lâu dài đến xã hội Trung Quốc. Tuy nhiên, các giới chức của Ủy Ban thế vận quốc tế cũng cho biết họ không thể đưa ra những hướng dẫn cho các chính phủ về việc phải hành xử như thế nào.

Hôm nay Trung Quốc bác bỏ nhận định trong bản phúc trình của Hội Ân xá Quốc tế. Trong một tuyên bố được gởi đi bằng fax đến các cơ quan báo chí, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay chính phủ đang “thận trọng thực thi” những lời hứa mà Bắc Kinh đã đưa ra khi được chọn đang cai Thế vận hội 2008.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng những bản phúc trình mang đầy mầu sắc động cơ chính trị bên trong sẽ không đạt được mục tiêu lăng mạ những tiến bộ của Trung Quốc về vấn đề nhân quyền.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG