Đường dẫn truy cập

Lịch sử đa dạng của một thị trấn thời Cơn Sốt Vàng ở California


Lịch sử đầy màu sắc của thời mà người dân Mỹ đổ xô đi tìm vàng vẫn đang được gìn giữ sống động ở một số những thị trấn của bang California ở miền tây Hoa Kỳ. Lá Thư Mỹ quốc hôm nay sẽ gửi đến quí thính giả câu chuyện sau đây của TTV O'Sullivan từ thị ttrấn Jackson, một cộng đồng đa văn hóa nằm ở trung tâm khu vực được gọi là vành đai vàng.

Cách thị trấn Jackson không bao xa, người ta đã tìm thấy vàng tại xưởng cưa Sutter năm 1848, và ngay sau đó nhiều thị trấn đã mọc lên dọc theo vành đai vàng, có tên là Mother Lode, dưới chân rặng núi Sierra Nevada. Một trong những thị trấn sinh động nhất ngày đó là Jackson.

Ông Larry Cenotto, một sử gia địa phương, nói rằng sức quyến rũ của vàng đã lôi cuốn người dân từ mọi quốc gia đến đây.

Có rất nhiều người Pháp đến đây từ những ngày đầu. Dĩ nhiên là người Ý thì đông vô kể, và có nhiều thương nhân Do Thái. Tôi muốn nói là vào thập niên 1850 một nửa số cửa hàng ở con phố chính trong thị trấn Jackson là do các thương gia Do Thái làm chủ. Vì thế quí vị thấy đó là một xã hội rất sống động.

Đánh một vòng quanh thị trấn du khách sẽ thấy cái di sản đa sắc tộc, đa văn hóa, với những nghĩa trang có từ thế kỷ thứ 19, nơi yên nghỉ của cư dân thị trấn thuộc các chủng tộc như người Đức gốc Do Thái, người thiên chúa giáo từ Ái Nhĩ Lan, và người Tin Lành đến từ Anh. từng sinh sống tại đây. Thị trấn cũng có một thánh đường Thiên Chúa Giáo chính thống của Serbia được xây lên từ thập niên 1890.

Cụ Rino Ricci, một cư dân sống tại thị trấn từ rất lâu, cho biết gia đình cụ là một phần của văn hóa đa ngôn ngữ trong thị trấn

Ở đây quí vị thấy rất nhiều người Hoa, và đủ mọi sắc tộc khác. Rất nhiều sắc tộc sống ở đây và họ đều hòa thuận với nhau. Nơi đây thực sự là một cái lò cừ thật tốt.

Cụ Ricci năm nay đã 84 tuổi, là một thợ hớt tóc duy nhất còn lại trong thị trấn. Thân phụ của cụ đã đến đây mở tiệm hớt tóc vào năm 1913, và cụ đã vào thừa kế cửa tiệm này từ năm 1941. Cụ đã chứng kiến thời thịnh vượng của thị trấn phát đạt với nghề nghề khai mỏ và sau là khai thác gỗ. Trong suốt những năm tháng đó, thị trấn có nơi đánh bạc và các nhà chứa, tuy bất hợp pháp nhưng vẫn được cư dân và nhà chức trách dung chấp cho mãi đến thập niên 1950.

Thị trấn có những sòng bạc và nhà chứa, nhưng cư dân chúng tôi chẳng sao cả, đời sống cứ thế mà êm ả trôi đi.

Nhưng theo cụ Ricci thì đến bây giờ, thị trấn chỉ còn là một địa điểm du lịch, không còn cái hào hứng của thời xưa cũ nữa. Tuy nhiên bà Barbara Wierschem, mở cửa hàng bán kẹo và kem, nói rằng thị trấn bây giờ vẫn là một địa điểm rất thú vị để các gia đình đến thăm viếng.

Họ rất thích phong cách cổ kính của thị trấn, từ những tòa nhà, những con người và những chủ nhân và người làm việc tại các cửa hàng đều vui vẻ, thân mật. Du khách rất thích đi xem những mỏ vàng và vùng này còn có rất nhiều hang động cho họ thăm thú nữa.

Ông Larry Cenotto tương đối là một khuôn mặt mới trong số những cư dân tại Jackson. Ông là 1 phóng viên cho một tờ nhật báo, dọn đến đây năm 1964. Thái độ thân thiện của người dân thị trấn đã chinh phục cảm tình của ông. Ông cho biết sống ở đây ông nhìn thấy con người trong ý nghĩa nhân bản nhất của nó, chứ không phải con người chỉ là 1 phần của một khung cảnh như ở các thành phố lớn.

Khi dọn đến những thị trấn nhỏ, người ta nhanh chóng biết rõ nhau, gặp mặt nhau hằng ngày, và thấy rằng cần phải hòa thuận với nhau, hiểu nhau và quí trọng nhau.

Nếp sống của 4000 cư dân trong thị trấn Jackson ngày nay rất bình lặng, nhưng nếu du khách ghé qua vòng đai vàng Mother Lode của California thì họ vẫn có thể được nghe thuật lại những câu chuyện về thời kỳ sôi động khi dân tứ xứ đổ xô về đây tìm vàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG