Đường dẫn truy cập

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị bắt tại Hà Nội


Nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt một nhà văn chống đối và lên lịch xét xử hai nhân vật bất đồng chính kiến bị cáo buộc là phát tán tài liệu tuyên truyền chống chính phủ. Thông tấn xã AP thuật lại tin của các cơ quan truyền thông nhà nước là phát tán tài liệu tuyên truyền chống chính phủ. Thông tấn xã AP thuật lại tin của các cơ quan truyền thông nhà nước và các giới chức Việt Nam cho biết như thế hôm thứ hai.

Một giới chức tòa án nhân dân Hà Nội không được phép nêu danh tính nói rằng hai luật sư tranh đấu cho nhân quyền là Nguyễn Văn Đài, 38 tuổi, và Lê Thị Công Nhân, 28 tuổi, sẽ bị đưa ra tòa vào ngày 11 tháng tới.

Trong khi đó, báo chí nhà nước hôm thứ hai loan tin công an Hà Nội đã bắt giữ bà Trần Khải Thanh Thủy, 47 tuổi, một nhà văn và nhà báo.

Bà Thủy vừa được tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York vinh danh và trao tặng một trong các giải thưởng Hellman/Hammett dành cho các nhà văn chống đối đã chứng tỏ sự can đảm trước sự ngược đãi của chính quyền.

Nhà chức trách cáo buộc bà Thủy là vi phạm điều 88 của bộ luật hình sự Việt Nam, ngăn cấm phát tán thông tin có hại cho nhà nước.

Công an cho biết bà Thủy là một thành viên của khối 8406, một tổ chức ủng hộ dân chủ đã lưu hành nhiều bài khiếu tố về nhân quyền. Công an cũng cáo buộc bà là tổ chức một công đoàn độc lập và ủng hộ một ủy ban nhân quyền gồm các nhân vật chống đôái nhà nước.

Chính phủ cộng sản Việt Nam không dung dưỡng những ai chống lại chế độ độc đảng, và mới đây đã tiến hành một cuộc trấn át các thành phần đối kháng.

Luật sư Đài và Nhân, đã bị bắt hôm 6 tháng 3 và bị cáo buộc là phát tán tài liệu phá hoại nhà nước, một tội danh có thể bị lãnh án tù đến 12 năm.

Tháng trước, một tòa án ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên phạt linh mục Nguyễn văn Lý án tù 8 năm về tội tuyên truyền chống chính phủ.

Việt Nam vẫn nói rằng không có tù chính trị mà chỉ kết tội những người vi phạm pháp luật.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG