Đường dẫn truy cập

Hung thủ đã được nhận dạng


Tay súng tại Ðại học Virginia Tech đã được nhận danh là một sinh viên người Nam Triều Tiên, 23 tuổi, tên Cho Seung Hui.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát của viện đại học nói rằng Cho là sinh viên năm cuối ban Anh văn.

Cho sống trong một trong các ký túc xá của đại học nhưng không phải là nơi xảy ra vụ nổ súng thứ nhất.

33 người bị thiệt mạng tại Blacksburg trong tiểu bang Virginia khi 1 người nổ súng vào một ký túc xá, và một lớp học của Đại học Virginia Tech hôm thứ Hai trong vụ thảm sát ghê gớm nhất tại Hoa Kỳ. Tay súng này sau đó đã tự sát.

Hôm nay, sinh viên và các phụ huỵnh tại viện đại học Virginia Tech đã hết sức tức giận vì các giới chức của viện đại học này đã không cảnh báo sinh viên và đóng cửa trường ngay lập tức, sau khi vụ nổ súng thứ nhất xảy ra hôm thứ Hai xảy ra tại một ký túc xá khiến hai người bị thiệt mạng. Sinh viên cho biết họ không được cảnh báo cho tới hai tiếng đồng hồ sau khi vụ giết người đầu tiên xảy ra.

Viện trưởng Viện đại học Virginia Tech, ông Charles Steger, nói với các phóng viên hôm thứ Hai, rằng các giới chức viện đại học và cảnh sát tưởng rằng vụ ám sát đó chỉ là một biến cố riêng lẻ và rằng kẻ sát nhân đã rời khỏi khuôn viên đại học.

Hai tiếng đồng hồ sau đó tay súng này đã giết hại 30 người và gây thương tích cho 15 người khác trong một tòa nhà khác trước khi tự sát.

Trong số những người chết có một giáo sư người Ấn Ðộ dậy môn kỹ sư môi sinh tên G.V. Loganathan và một giảng viên người Israel. Một sinh viên bị thiệt mạng đã được nhận danh là Ryan Clark người tiểu bang Georgia. Cảnh sát và giới chức viện đại học chưa công khai xác nhận rằng chỉ có một tay súng đã gây ra cả hai vụ giết người này. Đây là vụ giết người hàng loạt tệ hại nhất trong lịch sử Hoa kỳ.

Những người có mặt tại hiện trường đã mô tả quang cảnh khủng khiếp khi tay súng thản nhiên bắn vào các sinh viên núp đằng sau bàn học của họ.

Tay súng này đã tự sát trước khi cảnh sát đến nơi. Các giới chức vẫn chưa tiết lộ danh tánh của tên sát nhân hay động cơ nào đã thúc đẩy y hành động như vậy.

Viện đại học Virginia Tech đóng cửa hôm nay, sinh viên và ban giáo sư dự định mở 1 cuộc họp công cộng vào chiều nay. Virginia Tech là một viện đại học tiểu bang với khoảng 26,000 sinh viên, nằm về phía tây nam tiểu bang Virginia, cách thủ đô Washington khoảng 386 kilômét.

Hôm qua, lên tiếng tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Bush nói rằng nước Mỹ kinh hoàng và đau buồn về vụ thảm sát này.

Hôm nay, đất nước chúng ta chia sẻ đau buồn với những người đã mất thân nhân của họ tại Virginia Tech. Chúng ta giữ hình ảnh các nạn nhân trong tim chúng ta, chúng ta cầu nguyện cho họ và cầu xin Thượng đế an ủi những người đang đau khổ.

Tổng thống Bush nói rằng trường học phải là 1 nơi an toàn cho sinh viên học hỏi, và nếu điều này bị xâm phạm thì mọi trường học và cộng đồng trên khắp nước Mỹ đều cảm thấy bất an. Tổng thống hứa sẽ yêu cầu các cơ quan chính phủ liên bang điều tra về vụ này và giúp đỡ các nạn nhân và gia đình của họ.

Viện trưởng viện đại học Virginia Tech, ông Charles Steger gọi vụ giết người này là một thảm kịch khó quên.

Viện đại học hết sức kinh hoàng là việc này đã xảy đến cho chúng ta. Tôi xin thành thật chia buồn với gia đình các nạn nhân và các sinh viên.

Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ đã giữ 1 phút im lặng để tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát này. Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid lên tiếng về sự điên rồ của vụ thảm sát này. Ông nói rằng nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp:

Điều mà chúng ta biết được đã làm chúng ta hết sức đau khổ. Điều chúng ta có thể làm ngay bây giờ là cầu nguyện theo cách riêng của mỗi người.

Thống đốc bang Virginia ông Timothy Kaine, vừa đến Tokyo để mở một chuyến đi tìm thị trường dài 2 tuần lễ, nhưng đã cắt ngắn chuyến đi và quay về nước. Ông Kaine gọi vụ giết người này là một ngày đau buồn cho tiểu bang Virginia.

Từ Tokyo ông công bố tình trạng khẩn trương và ra lệnh treo cờ rủ trong tiểu bang.

Tại London, Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị tuyên bố bà kinh hoàng và đau buồn trước vụ thảm sát này.

Theo lịch trình được ấn định, Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị sẽ thăm Virginia vào tháng tới để kỷ niệm 400 năm ngày thành lập thị trấn Jamestown, nơi định cư đầu tiên của người Anh tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG