Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới quyết ở lại chức vụ


Với một thái độ thách thức, hôm chủ nhật, ông Paul Wolfowitz nói rằng ông sẽ ở lại nhiệm sở trên cương vị Chủ tịch Ngân hàng Thế giới trong khi chờ đợi một quyết định của Hội đồng quản trị về những việc sai trái có liên quan đến sự thăng chức của một nhân viên mà ông có quan hệ tình cảm.

Vấn đề tranh cãi liên quan đến ông Wolfowitz đã bao trùm công việc của Ủy Ban phát triển 24 quốc gia. Vào cuối một cuộc họp kéo dài cả ngày, ông Augustin Carstens, Bộ trưởng kinh tế Mexico và cũng là Chủ tịch của Ủy Ban này nói rằng, những người tham gia cuộc họp lo ngại rằng vấn đề tranh cãi này có thể làm suy yếu những hiệu quả mà Ngân hàng Thế giới đã đạt được.

Tình hình hiện nay là một mối quan ngại lớn cho tất cả chúng tôi, những thành viên của Ủy Ban phát triển. Chúng tôi tán thành những hành động của Hội đồng quản trị trong việc xem xét vấn đề này và chúng tôi sẽ yêu cầu Hội đồng quản trị giải quyết xong việc này.

Trong một hành động chưa từng có, hội nhân viên ngân hàng đã kêu gọi ông Wolfowitz từ chức vì ông dính líu đến việc tăng một khoản lương khổng lồ cho bạn gái của ông. Ông Wolfowitz không được nhiều người ưa thích vì vai trò của ông trong việc giúp thiết kế cuộc tấn công Iraq. Ông đã xin lỗi về việc làm của mình và nói rằng ông sẽ tôn trọng những đề nghị của Hội đồng quản trị Ngân hàng thế giới.

Vào lúc kết thúc buổi họp báo, ông Wolfowitz đã tránh né những câu hỏi liệu ông có nên từ chức hay không.

Tôi tin tưởng vào sứ mạng của tổ chức này và tôi tin rằng tôi có thể thực thi sứ mạng đó. Tôi nhận được nhiều sự ủng hộ cũng như phản đối. Tôi sẽ theo cách đã được nhắc đến trong thông cáo là chúng ta cần giải quyết vấn đề này. Hội đồng quản trị đang xem xét vấn đề này. Chúng ta hãy để cho họ làm cho xong công việc của họ.

Trong khi chính quyền của Tổng thống Bush đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ ông Wolfowitz, thì ông này chỉ nhận được sự ủng hộ hời hợt của các nước Châu Âu, đặc biệt là các nước có ảnh hưởng đối với Hội đồng quản trị của Ngân hàng thế giới.

Bà Shaha Riza, người bạn gái của ông Wolfowitz là một người gốc Ả Rập có quốc tịch Anh, được sinh ra ở Bắc Phi. Bà nói rằng bà là nạn nhân của vụ xì-căng-đan có liên quan đến việc bà được tái bổ nhiệm và được trả một khoản tiền tăng lương lớn được miễn thuế, so với những nhân viên khác có nhiệm vụ tương tự.

Ông Wolfowitz được bổ nhiệm vào chức vụ Chủ tịch Ngân hàng thế giới cách đây hai năm. Trước đó, ông là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Ông là người có chủ trương bảo thủ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG