Đường dẫn truy cập

Thái Lan tăng cường an ninh trong dịp Tết Songkran


Thái Lan được đặt trong tình trạng báo động trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc hay còn gọi là Songkran, để ngăn ngừa những vụ nổ bom tại thủ đô Bangkok, và các biện pháp an ninh đã được áp dụng trên cả nước. Không khí lễ hội như mọi khi bị bao trùm bởi tình hình chính trị bất an của đất nước và những hồi ức về vụ nổ bom hồi tháng 12 vừa qua tại thủ đô làm thiệt mạng 3 người và hàng chục người khác bị thương.

Một tuần lễ nghỉ Tết Songkran tại Thái Lan được đánh dấu bởi việc hàng chục ngàn người đi du lịch về thăm quê hay đến các khu nghỉ mát dành cho du khách trong những ngày nghỉ hè tại Thái Lan.

Tuy nhiên những lể hội năm nay bị bao trùm trong một bầu không khí ảm đạm.

Người ta lo sợ các phần tử đấu tranh đòi ly khai ở miền Nam Thái Lan sẽ gây bạo động tại thủ đô Bangkok và các trung tâm đô thị. Ngoài ra, những cuộc biểu tình phản đối chính phủ quân sự cũng đang gia tăng. Quân đội đã lật đổ cựu Thủ tướng Thak-xỉn Shinawat hồi tháng 9 năm ngoái, và cả những người ủng hộ lẩn phe chống đối ông Thaksin đều yêu cầu tổ chức những cuộc bầu cử.

Một vụ nổ nhỏ mới xảy ra hồi đầu tuần này tại một rạp chiếu bóng đã làm tăng thêm không khí căng thẳng. Mặc dù không có ai bị thương, vụ nổ cũng gợi nhớ lại 8 vụ nổ vào ngày 31 tháng 12 năm ngoái trong khắp thành phố làm 3 người chết và hơn 20 người bị thương.

Chính quyền thành phố và cảnh sát đã có biện pháp an ninh trong dịp Tết cổ truyền của người dân Thái, bắt đầu từ hôm nay và tiếp tục cho đến tuần sau. Những chốt kiểm soát được đặt ra tại thủ đô Bangkok và tại một vài khu vực, người dân được cảnh báo không nên tham gia vào hoạt động cổ truyền trong dịp này là: tưới nước vào người khác để cầu chúc điều may mắn.

Người phát ngôn của chính quyền thành phố, ông Buranaj Smutharaks nói rằng, việc cải thiện tình hình an ninh là ưu tiên hàng đầu kể từ khi xảy ra những vụ nổ vào ngày 31 tháng 12 năm ngoái.

“Nếu có chuyện gì thì vấn đề an ninh cũng sẽ được tăng cường. Không thể quay lại tình trạng thiếu cảnh giác. Về phía Thái Lan, hiện nay chúng tôi đã nhanh chóng lắp đặt những máy thu hình mạch kín tại tất cả những khu vực công cộng chính. Và mức độ cảnh giác này sẽ còn được duy trì.”

Cảnh sát tăng gấp đôi việc đi tuần để kiểm tra tại thủ đô Bangkok, với 3,000 nhân viên cảnh sát có mặt tại các địa điểm và một ngàn cảnh sát dự phòng. Có thêm khoảng 40 ngàn cảnh sát được triển khai trên khắp đất nước trong những ngày nghỉ lễ. Thượng tướng Jongrak Jutanont chỉ huy việc điều tra vụ nổ bom trong tuần này. Ông này nói rằng ông tin tưởng rằng việc tăng cường các biện pháp an ninh sẽ ngăn chận những vụ nổ bom có thể xảy ra thêm trong dịp nghỉ lễ.

“Trong dịp Tết Songkran sẽ không có một vụ nổ bom nào xảy ra. Nhiều cảnh sát Thái Lan làm nhiệm vụ trên đường phố và ở tất cả mọi nơi để giữ an ninh cho người dân. Tôi nghĩ rằng mọi vấn đề an ninh đã được sẵn sàng cho ngày Tết Songkran. Vụ nổ bom mới xảy ra không gây nguy hiểm nào cả. Tôi nghĩ rằng mọi việc đã sẵn sàng cho người dân đón tết Songkran.”

Mối đe dọa về an ninh đã khiến các đại sứ quán nhắc lại những cảnh báo về du lịch cho người dân nước họ khi đi du lịch tại Thái lan.

Thái Lan đang đối mặt với một trong những thời kỳ thử thách chính trị gay go nhất trong lịch sử gần đây, trong khi chính phủ phải đối phó với các phần tử nổi dậy ở miền Nam, và sự bất mãn của dân chúng đối với giới quân nhân lãnh đạo. Đối với nhiều người Thái, trong dịp Tết Songkran năm nay, họ chúc nhau một tương lai tốt đẹp hơn.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG