Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ mở rộng tầm hoạt động hạt nhân


Ấn Độ đã phóng thử thành công một phi đạn đạn đạo có khả năng mang các đầu đạn hạt nhân ngang qua phần lớn Châu Á và Trung Đông. Các giới chức nói rằng cuộc thử nhgiệm mới nhất này đã mở rộng đáng kể tầm hoạt động hạt nhân của Ấn Độ.

Bộ quốc phòng Ấn Độ nói rằng cuộc phóng thử thứ nhì một phi đạn Agni 3 đã diễn ra rất chính xác sáng hôm nay từ một hòn đảo ở ngoài khơi bờ biển miền Đông.

Phần lớn kho vũ khí hiện thời của Ấn Độ là nhằm đối phó với nước láng giềng và đối thủ lâu đời của Ấn Độ là Pakistan, nhưng các chuyên gia nói rằng phi đạn Agni 3, với một tầm bắn hơn 3,000 kilomet, sẽ có thể mang một đầu đạn hạt nhân 300 kiloton tới tận Bắc kinh hay Trung Đông.

Tuy nhiên, cựu giám đốc Viện nghiên cứu và phân tích quốc phòng của Ấn Độ, ông Uday Bhaskar, đã làm nhẹ bớt những lo ngại rằng cuộc phóng thử nghiệm này bị coi là một mối đe dọa tấn công mới.

Cuộc thử nghiệm hôm nay không nên được coi là chốngTrung Quốc. Tất cả các nước này, dù là Trung quốc hay Pakistan hay Iran đi nữa, đều biết rõ vị thế hiện thời của Ấn Độ là bảo đảm rằng các nước có thể đáp ứng những mối lo ngại và nguyện vọng chiến lược của nhau.

Ấn Độ đã bắt đầu phát triển loại phi đạn thuộc thế hệ thứ ba vào một lúc mà các quan hệ với Bắc kinh lạnh nhạt hơn hiện nay. Một cuộc phóng thử nghiệm phi đạn Agni 3 trước đây hồi tháng 7 đã thất bại khi tầng thứ nhì của phi đạn không tách rời ra, và phi đạn rơi xuống vịnh Bengal.

Bộ quốc phòng Ấn Độ đưa ra một thông cáo sau cuộc phóng thử nghiệm hôm nay nói rằng Ấn Độ đã trưởng thành trong lãnh vực công nghệ phi đạn và giờ đây đứng ngang hàng với nhiều nước đã phát triển khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG