Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Việt Nam phá vỡ một đường dây môi giới hôn nhân trái phép


Hôm thứ ba, cảnh sát Việt Nam cho biết họ đã phá vỡ một đường dây làm môi giới hôn nhân trái phép phục vụ khách hàng Nam Triều Tiên qua cuộc bố ráp một căn nhà nơi hơn 100 cô gái đang chờ được chọn làm vợ.

Cảnh sát đã bắt giữ cặp vợ chồng đứng ra tổ chức vụ môi giới này từ một căn nhà ở thành phố Hồ Chí Minh và các cô gái đã được đưa về địa phương, phần lớn là từ vùng châu thổ sông Mekong nghèo khó.

Một cảnh sát viên nói với hãng tin AFP rằng các cô gái này tin rằng cuộc sống của họ sẽ được cải thiện nếu lấy người nước ngoài. Cảnh sát viên này cho biết thêm các cô gái này sẽ được giao cho các Hội phụ nữ cấp tỉnh để được tư vấn thêm.

Kết hôn với người nước ngoài là hợp pháp ở Việt Nam, nhưng những đường dây môi giới hôn nhân, nơi các cô gái thường phải đi lại, có khi phải cầm biển số trước mặt các ông để được chọn, bị coi là các hoạt động trái phép, và đã gây phẫn nộ trong công chúng.

Theo báo Thanh Niên, cảnh sát cho biết sẽ xử phạt các tay đầu nậu, là Sen Cẩm Dìu, 44 tuổi và vợ là Huỳnh Thị Thu Thủy, 37 tuổi, đã tổ chức các cuộc gặp gỡ tại căn nhà ở quận Tân Bình.

Cặp vợ chồng này đã dàn xếp khoảng 40 vụ hôn nhân trong hơn 4 năm làm ăn, và mỗi vụ được khoảng 3 triệu đồng, tức là khoảng 187 đôla.

Việt Nam đã trở thành một nơi đến hấp dẫn nhiều đàn ông độc thân Nam Triều Tiên, Đài Loan và các nơi khác đi tìm vợ, thường là trong các ‘tua’ đi một tuần, bao kiểm tra sức khỏe, thủ tục thị thức và tuần trăng mật vội vã.

Theo các số liệu thống kê của Nam Triều Tiên, tổng số cô dâu Việt Nam qua Nam Triều Tiên lên tới 10 ngàn 131 người trong năm 2006, tăng 74% so với năm ngoái.

Hiện tượng này đã gây căm phẫn tại Việt Nam vì tin cho hay một số phụ nữ đã bị cô lập và hành hạ nơi nhà mới.

Cách đây một năm, Việt Nam đã mời tùy viên báo chí Nam Triều Tiên đến làm việc vào lúc nhiều tổ chức phụ nữ phản đối sau khi một nhật báo ở Hán Thành đăng ảnh các nhiều cô gái Việt Nam quỳ trước một khách hàng Nam Triều Tiên đi chọn vợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG