Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Mỹ đến thăm Hòa thượng Thích Quảng Ðộ


Các giới chức Hoa Kỳ đã đi thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ đang bị quản chế vào lúc chính phủ tại Washington làm áp lực với nhà nước Việt Nam đòi phóng thích những người hoạt động chính trị và tôn giáo.

Hôm thứ hai, phái đoàn Mỹ đã đến thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ của giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, 4 ngày sau khi đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội tuyên bố nên trả tự do cho một linh mục công giáo trong phiên tòa kéo dài 4 tiếng rưỡi đồng hồ hôm 30 tháng 3.

Chính phủ Hoa Kỳ và các nhà ngoại giao của 30 quốc gia Âu Châu đã than phiền với Hà Nội về việc bắt giữ vào tháng hai và tháng 3 linh mục Nguyễn văn Lý cùng hai luật sư tại Hà Nội. Các vị này đều bị truy tố hình sự về các hoạt động chống chính phủ.

Linh mục Lý bị kết án 8 năm tù còn ngày xét xử hai vị luật sư kia chưa được xác định.

Một viên chức sứ quán Hoa Kỳ hôm thứ ba xác nhận chuyến đi thăm của phó trợ lý bộ trưởng ngoại giao Eric John đến Thanh Minh thiền viện tại thành phố Hồ Chí Minh nằm trong khuôn khổ các cuộc thăm viếng thường xuyên của các giới chức Mỹ với một số các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Việt Nam.

Bản tin của AFP ghi nhận lời Hòa thượng Thích Quảng Độ nói rằng đã đến lúc chính phủ của tổng thống Bush có thái độ kiên quyết về tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.

Chính phủ Hà Nội bác bỏ lời cáo buộc của các tổ chức nhân quyền Tây phương cho rằng họ đang tiến hành một cuộc trấn át các nhân vật hoạt động.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ và Việt Nam đã thảo luận những vụ bắt giữ trong năm nay ở các cấp cao nhất, và một người phát ngôn chính phủ Việt Nam thừa nhận có những điểm bất đồng giữa Washington và Hà Nội về vấn đề tôn giáo và nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG