Đường dẫn truy cập

Cựu phiến quân trở thành tân tổng thống Chechnya


Một cựu phiến quân Chechnya đã trở thành tổng thống của nước Cộng hòa thuộc liên bang Nga này.

Ông Ramzan Kadyrov, 30 tuổi, đã chính thức nhậm chức ngày hôm nay trong một buổi lễ cử hành ở thủ đô Grozny, nơi ông lên tiếng kêu gọi mọi người ra sức vãn hồi hòa bình cho đất nước.

Ông được tổng thống Vladimir Putin của Nga đề cử hồi đầu tháng 3 và được quốc hội Chechnya phê chuẩn một ngày sau đó.

Ông Ramzan Kadyrov là con trai của ông Akhmad Kadyrov, tổng thống đầu tiên của Chechnya, bị ám sát vào năm 2004. Hôm qua, ông loan báo rằng các lực lượng Nga đã hạ sát một viên chỉ huy cao cấp của phiến quân bị nghi có dính líu tới vụ ám sát đó.

Trước đây, ông Kadyrov cũng là một phiến quân như thân phụ ông, nhưng ông trở thành một đồng minh của Moskova và nhóm dân quân của ông đã giúp các binh sĩ của liên bang Nga truy lùng những thủ lãnh còn sót lại của phe nổi dậy.

Các tổ chức nhân quyền tố cáo rằng ông Dakyrov trực tiếp dính líu tới những vụ tra tấn và thủ tiêu, và đã sát hại một ký giả nổi tiếng của Nga hồi tháng 10 năm ngoái. Ông Dakyrov bác bỏ tố cáo vừa kể.

Những người ủng hộ ông cho rằng ông có công vãn hồi trật tự cho đất nước sau hai cuộc chiến tranh giữa binh sĩ chính phủ liên bang với phiến quân đòi ly khai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG