Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên thiếu hụt lương thực


Chương trình Lương thực thế giới vừa cho hay rằng Bắc Triều Tiên đang đối mặt với một tình trạng thiếu hụt lương thực mới. Các giới chức của chương trình này vừa trở về từ Bình Nhưỡng và nói rằng chính phủ Bắc Triều Tiên đã yêu cầu cơ quan Liên Hiệp Quốc này tìm kiếm thêm nhiều viện trợ lương thực để ngăn chận tình trạng hàng triệu người sẽ phải lâm vào nạn đói.

Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc tại Châu Á, ông Anthony Banbury nói rằng chính phủ Bắc Triều Tiên báo cáo rằng nước họ thiếu một triệu tấn lương thực trong năm nay. Ông Banbury nói với các ký giả tại thủ đô Bắc Kinh rằng các giới chức Bắc Triều Tiên đã nhờ ông chuyển yêu cầu xin thêm viện trợ của nước họ.

“Nếu các nước cấp viện không đáp ứng yêu cầu xin viện trợ của Bình Nhưỡng thì sẽ có hàng triệu người phải lâm vào nạn đói. Tình trạng dinh dưỡng của hàng triệu người dân Bắc Triều Tiên sẽ xuống cấp. Các bà mẹ đang mang thai sẽ sinh ra những đứa trẻ bị suy dinh dưởng và quặt quẹo. Số trẻ sơ sinh tử vong quả thực có thể sẽ tăng lên.”

Ông Banbury vừa mới kết thúc chuyến công du 6 ngày đến Bình Nhưỡng. Ông nói rằng tình trạng thiếu hụt lương thực của Bắc Triều Tiên tương đương với 20% nhu cầu về thực phẩm của họ.

Bắc Triều Tiên đã lâm vào tình trạng thiếu hụt lương thực hàng mấy năm nay, do thiên tai và việc quản lý yếu kém.

Năm nay các giới chức ở đây đổ lỗi cho vụ mùa thu hoạch kém và viện trợ bị cắt giảm trong năm 2006, khi một số nước cắt viện trợ vì Bình Nhưỡng tẩy chay các cuộc đàm phán về việc giải trừ hạt nhân, và vì các vụ thử nghiệm phi đạn và thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Một thỏa thuận sơ bộ về giải trừ hạt nhân vừa đạt được hồi tháng qua mở đường cho viện trợ nhân đạo đến Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, những chi tiết trong việc thực hiện việc này còn đang được thảo luận và ông Banbury nói rằng những người dân sắp lâm vào nạn đói ở Bắc Triều Tiên không thể chờ đợi cho đến khi mọi việc được giải quyết xong.

“Chúng tôi đã yêu cầu các nước cấp viện xem xét tình hình của Bắc Triều Tiên hiện nay; để nhận thấy rằng nó nghiêm trọng đến chừng nào và nên cung cấp viện trợ ngay bây giờ. Vì những nhu cầu của người dân thì riêng biệt với các cuộc đàm phán về chính trị, chho nên không nên liên kết trực tiếp những cuộc đàm phán này với tình trạng khẩn trương về lương thực tại đất nước này.”

Nam Triều Tiên đã từng cắt viện trợ cho miền Bắc hồi năm ngoái, nay đã mở lại viện trợ trong tuần này với những chuyến hàng viện trợ hơn 6,000 tấn phân bón cho miền Bắc hôm qua.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG