Đường dẫn truy cập

Những công dụng khác của thuốc Botox


Tại Hoa Kỳ, những người bước vào tuổi trung niên hay chú trọng đến diện mạo của mình chắc hẳn không thể nào không biết đến thứ thuốc có tên là Botox, một loại thuốc chích vẫn được nghe quảng cáo là sẽ tạm thời tẩy bớt vết nhăn trên mặt. Tuy nhiên thứ thuốc này không phải chỉ có công dụng làm đẹp mà nó còn có rất nhiều ứng dụng khác. Chúng tôi đã tiếp xúc với bác sĩ Daniel Trương Dũng, hiện đang hành nghề tại California, một chuyên gia nghiên cứu về thuốc này, để tìm hiểu thêm về Botox.

Bạn đã đến tuổi trung niên, chiếc gương soi mặt hàng ngày mách bảo cho bạn thấy những dấu vết của năm tháng, và những áp lực thường ngày hằn lên thành những nếp nhăn trên khuôn mặt, nhất là những đường cau có trên trán giữa hai lông mày làm bạn thêm ngán ngẫm. Có những người không chịu khuất phục trước định luật sinh, lão, bệnh, tử nên đã đến các bác sĩ sửa sắc đẹp tìm cách tẩy xóa những vết nhăn tố cáo tuổi tác của mình. Ngoài phương pháp căng da mặt để làm đẹp, hiện nay các bác sĩ còn sử dụng đến thuốc Botox, một thứ thuốc giúp giảm bớt những vết nhăn trong một thời gian...không được lâu cho mấy. Vậy thuốc Botox là gì, nguồn gốc của nó ra sao ? Bác sĩ Daniel Trương Dũng, chuyên khoa về thần kinh, tối chuyên khoa về bệnh Parkinson( một chứng bệnh thần kinh ảnh hưởng đến cử động của toàn thân), hiện làm việc cho trung tâm Parkinson and Movement Disorder Institute trong bang California, giải thích: (Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe)

Thuốc Botox, lấy ra từ độc tố Botulinum, chỉ là chuyện tình cờ khi người ta khám phá ra nó có tác dụng tạm thời tẩy xóa vết nhăn. Trên thực tế thuốc này có rất nhiều công dụng khác để giúp giảm bớt các triệu chứng của nhiều chứng bệnh thần kinh gây đau đớn. Tuy nhiên tại sao lại sử dụng một độc tố để chữa trị ?

Và khi những dây thần kinh đó mọc lại thì tác dụng của thuốc cũng hết, và bệnh nhân muốn giảm triệu chứng phải đi chích lại. Mỗi mũi thuốc chích có tác dụng khoảng từ 2 đến 6 tháng, tùy cơ thể và tuổi tác. Lớn tuổi hơn thì tác dụng của thuốc lâu dài hơn vì dây thần kinh mọc lại chậm hơn. Thuốc này ngày càng được sử dụng nhiều để giảm bớt triệu chứng của rất nhiều chứng bệnh khác nhau, phần lớn liên quan đến thần kinh như chứng co giật bắp thịt mặt, chứng nháy mắt lia lịa, chứng co thắt cơ vòng, và ngay cả những chứng như nói lắp, nói lịu, nhiễu nước miếng không kiểm soát được, đổ mồi hôi thái quá, nhất là mồ hôi tay, mồ hôi chân.

Ngoài ra nó còn đang được nghiên cứu để chữa trị những chứng đau đớn khủng khiếp về bắp thịt và xương cốt như đau lưng, đau đầu gối, chứng nhức dữ dội bên đầu, bệnh Parkinson. Thuốc Botox cũng có tác dụng giúp giảm triệu chứng của một chứng bệnh khác mà trước đây bị coi là bệnh tâm lý, và cho đến bây giờ rất nhiều bác sĩ y khoa vẫn nghĩ như vậy, đó là bệnh mất tiếng.

Bác sĩ Trương Dũng là hội viên danh dự của Hiệp Hội Toàn Quốc Hoa Kỳ nghiên cứu về việc sử dụng Botulinum để chữa trị chứng này. Bằng chứng là bà Diane Rehm, một nhân vật nổi tiếng giữ những chương trình hội thoại của đài National Public Radio của Hoa Kỳ cũng bị chứng tắt tiếng (dysphonia) đã được chữa trị bằng Botox nên mới tiếp tục được công việc mà bà thích thú. Để tìm hiểu thêm về công dụng này của Botulinum, mời quí vị vào Website: www.dysphonia.org.

Giá cả của cách chữa trị này còn tùy là phải dùng liều lượng như thế nào, nhưng nói chung là khá đắt, và tác dụng không kéo dài được lâu. Bác sĩ Trương Dũng cũng đưa ra khuyến cáo cho những ai có ý định chích Botox cho mục đích làm đẹp.

Tại Hoa Kỳ hiện chỉ có Botox là thứ thuốc duy nhất được cơ quan Kiểm Soát Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ FDA chấp thuận cho sử dụng. Botox là sản phẩm của công ty dược phẩm Allergan. Một thứ thuốc khác tương tự như Botox đã được chấp thuận cho bán tại Châu Âu là Dysport hiện đang được FDA cứu xét xem có cho sử dụng tại Hoa Kỳ hay không.

Vì giá cả của việc trị liệu bằng Botox khá đắt nên một số bác sĩ đi ra nước ngoài ham rẻ, đã đem về hoặc mua qua internet những loại thuốc cũng rút ra từ độc tố Botulinum nhưng với cung cách bào chế không đúng tiêu chuẩn hoặc sử dụng loại thuốc với cấp độ chỉ để sử dụng cho các cuộc khảo cứu đã gây ra nhiều phản ứng phụ từ nhẹ đến nặng.

Tờ US News & World Report số ra ngày 14 tháng giêng năm nay đã đơn cử trường hợp của một phụ nữ, bà Judy Patty, cư dân bang Oregon đã chích Botulinum để tẩy vết nhăn và bị những triệu chứng như sưng vù mí mắt, nghẹt xoang mũi cùng những triệu chứng như bị cảm nặng. Bác sĩ chích cho bà sau đó đã bị bắt vì ông ta sử dụng loại độc tố Botulinum dành riêng cho phòng thí nghiệm.

Một bác sĩ khác tại bang Florida đã chích cho chính ông và 3 người bạn nữa thứ độc tố này, nhưng không phải là thuốc Botox do công ty Allergan sản xuất, đã phải nhập viện và sử dụng máy thở trong nhiều tháng trời vì bị bại xuội, cho đến khi thuốc hết hiệu nghiệm.

Hiện nay thì các nước như Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Đức cũng có những thứ thuốc rút ra từ độc chất này, tuy nhiên bác sĩ Alastair Carruthers, chủ tịch Hiệp Hội Giải Phẫu Da Liễu Hoa Kỳ, nhận định sau khi xảy ra vụ 4 bệnh nhân phải nhập viện, rằng "Người ta thật là ngu xuẩn khi sử dụng bất cứ thứ thuốc nào không có sự chấp thuận của FDA".


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG