Đường dẫn truy cập

Hội đàm 6 bên bế tắc


Các cuộc hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đang bị bế tắc. Các nhà ngoại giao tại Bắc Kinh nói rằng Bắc Triều Tiên từ chối tham dự bất kỳ cuộc họp nào trừ phi họ nhận được số tiền trong tài khoản tại một ngân hàng ở Macau bị phong tỏa.

Cuộc tranh chấp về số tiền gần 25 triệu đôla mà Hoa Kỳ phong toả tại một ngân hàng ở Macau từ lâu đã là một trở ngại cho các cuộc hội đàm về hạt nhân. Tuy nhiên các nhà thương thuyết trước đây hy vọng rằng một thoả hiệp mới đây dọn đường cho việc tháo khoán số tiền này sẽ giúp họ tiến tới việc thảo luận vấn đề quan trọng hơn, tức là giải trừ vũ khí hạt nhân.

Nhưng Bình Nhưỡng nói rằng một thỏa hiệp như vậy không đủ. Họ muốn có tiền trong tay trước khi tiếp tục các cuộc hội đàm 6 bên.

Một người phát ngôn của phái đoàn Nhật Bản, ông Nori Shikata nói với Đài VOA rằng, Trung Quốc cho biết Bắc Triều Tiên sẽ không tham dự các cuộc hội đàm cho đến khi nào số tiền trong ngân hàng Banco Delta Asia được chuyển qua tài khoản của Bình Nhưỡng.

Sau khi họp với phái đoàn Trung Quốc chúng tôi nghe nói rằng Bắc Triều Tiên có lập trường là sẽ không tham dự các cuộc hội đàm 6 bên bao lâu mà họ không thể xác nhận là số tiền tại ngân hàng Banco Delta Asia được chuyển qua tài khoản của Bình Nhưỡng.

Trong tuần này các giới chức Hoa Kỳ loan báo rằng số tiền này sẽ được tháo khoán sang một ngân hàng ở Bắc Kinh sau khi Hoa Kỳ nhận được lời cam kết của Bắc Triều Tiên là số tiền này sẽ được dùng vào các mục tiêu nhân đạo và giáo dục.

Các giới chức Macau hôm thứ hai xác nhận rằng họ sẽ chuyển số tiền này tới Bắc Kinh nhưng việc này sẽ mất nhiều ngày. Vòng đàm phán mới nhất giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Bắc Triều Tiên, Nga, Nam triều Tiên và Hoa Kỳ đã bắt đầu tại Bắc Kinh hôm qua.

Trung Quốc trước đây vẫn cố gắng giữ cho các cuộc hội đàm này đi đúng hướng. Tại một buổi thuyết trình thường lệ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu không cho thấy có rắc rối nào tại các cuộc hội đàm 6 bên, và ông hối thúc mọi bên theo đuổi các cuộc thương thuyết.

Ông Lưu Kiến Siêu nói rằng Trung Quốc hy vọng tất cả các bên có thể xúc tiến việc thực thi thỏa hiệp sơ bộ hôm 13 tháng 2, mà theo đó thì Bắc Triều Tiên đã cam kết đóng cửa lò sản xuất hạt nhân chính của họ.

Để đổi lại, Bắc Triều Tiên sẽ nhận được viện trợ về năng lượng và các nhượng bộ về ngoại giao từ phía các nước như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, và Nam Triều Tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG