Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể trả tự do cho nhà báo Nguyễn Vũ Bình


Chính phủ Việt Nam sẽ cứu xét đến việc phóng thích ông Nguyễn Vũ Bình, một nhà báo bất đồng chính khách nổi tiếng bị cầm tù từ năm 2003.

Theo tường thuật của nhật báo Washington Post, ông Phạm Gia Khiêm, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, cho biết như thế hôm thứ năm sau khi ngoại trưởng Condoleeza Rice của Mỹ đề cập đến trường hợp của ông Nguyễn Vũ Bình trong cuộc thảo luận tại Washington.

Theo lời ông Khiêm, ông Bình bị tòa kết án 7 năm tù, và Việt Nam sẽ cân nhắc đến việc ân xá cho nhà báo này. Ông Khiêm không cho biết rõ khi nào ông Bình có thể được thả khỏi tù và có bị quản chế hành chánh sau khi ra tù hay không.

Tháng trước, thân nhân của ông Nguyễn Vũ Bình và các giới chức của Uûy ban Bảo vệ Ký giả cho biết tình trạng sức khỏe của ông rất tồi tệ vì các chứng bệnh cao huyết áp, bệnh thận, và nhiều chứng bệnh khác.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho ban Việt Ngữ đài VOA vào tối thứ hai, vợ của nhà báo Nguyễn Vũ Bình, bà Bùi Thị Kim Ngân, cho biết sơ qua về tình trạng sức khỏe của ông như sau (Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe)

Khi được hỏi cảm tưởng về lời hứa hẹn của ông Phạm Gia Khiêm với bà Rice, bà Bùi Thị Kim Ngân cho biết như sau (Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe)

Vợ của nhà báo Nguyễn Vũ Bình cũng nói thêm rằng bà hy chồng bà sẽ được thả trong vài tuần lễ tới đây.

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình từng làm việc cho tạp chí Cộng sản, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Việt Nam. Ông bị bắt vào tháng 9 năm 2002 sau khi phổ biến trên internet những bài viết chỉ trích hiệp định biên giới Việt-Trung. Sau đó, ông bị tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế hành chánh vì tội gọi là “làm gián điệp”.

Theo bà Kristin Jones của Ủy ban Bảo vệ Ký giả, trong số những nhà báo bị bắt trong đợt đàn áp năm 2002, ông Nguyễn Vũ Bình là người duy nhất còn bị cầm tù.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG