Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ-Việt gặp nhau tại Washington


Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleeza Rice đã gặp Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam, ông Phạm Gia Khiêm, hôm thứ Năm tại Washington.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay là vấn đề nhân quyền và một số vấn đề khu vực khác đã được đề cập đến trong các cuộc thảo luận giữa hai bên.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch tố cáo rằng Việt Nam mới đây đã phát động một trong những chiến dịch đàn áp gắt gao nhất tính từ 20 năm qua, đối với những người bất đồng chính kiến ở trong nước.

Trong số những người mới bị bắt và cầm giữ ở Việt Nam, có hai luật sư tranh đấu cho nhân quyền và một Linh mục bất đồng chính kiến với Hà Nội.

Tuy vậy, nói chuyện với các ký giả trước phiên họp của hai vị ngoại trưởng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Sean McCormack lưu ý rằng Việt Nam cũng đã có một số tiến bộ về mặt tự do tôn giáo.

Ông McCormack nói:

Nhân quyền sẽ là đề tài ưu tiên hàng đầu trong nghị trình của chúng tôi và đề tài này sẽ tiếp tục được đặt vào ưu tiên hàng đầu. Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ về mặt này. Họ đã có một số bước tiến liên quan đến tự do tôn giáo ở Việt Nam. Tuy nhiên vẫn xảy ra một số vụ bắt giữ và những trường hợp đó đã thực sự là mối quan ngại của Hoa Kỳ, chúng tôi đã nêu các vấn đề này lên với các quan chức chính phủ Việt Nam. Bộ Trưởng Ngoại Giao đã đề cập những vấn đề này trong quá khứ, và tôi tin rằng chắc chắn là một cuộc thảo luận tổng quát về nhân quyền, nếu không phải là một cuộc thảo luận cụ thể về những trường hợp này, sẽ diễn ra trong cuộc gặp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói một số vụ bắt bớ mới đây đã gây nhiều quan tâm, và tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc thảo luận với các quan chức Việt Nam.

Ông McCormack nói ngoài ra, Ngoại Trưởng Rice còn thảo luận vai trò của Việt Nam trong khu vực, và triển vọng Chủ Tịch Nước Việt Nam sẽ đi thăm Hoa Kỳ vào cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG