Đường dẫn truy cập

Khóa họp thường niên của quốc hội Trung Quốc bế mạc


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói rằng nước ông cần có nhiều thị trường cởi mở và công bằng hơn. Điều này nằm trong danh sách những cải cách mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra vào phiên họp bế mạc của Quốc hội Trung Quốc khóa này.

Năm nay các đại biểu tham dự các cuộc họp trong hai tuần của Quốc hội Trung Quốc đã thông qua đạo luật gây nhiều tranh cãi về quyền sở hữu tài sản. Đây là đạo luật đầu tiên liên quan tới quyền sở hữu kể từ khi đảng cộng sản nắm quyền từ năm 1949.

Việc thông qua đạo luật này cho thấy Trung Quốc thoát ra khỏi chủ nghĩa xã hội truyền thống. Trong bài phát biểu với các ký giả hôm nay khi bế mạc phiên họp của quốc hội Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng Trung Quốc phải mở rộng tự do cho thị trường chứng khoán Trung Quốc và thiết lập một hệ thống tài chính rõ ràng và minh bạch hơn.

Mục tiêu của chúng ta là xây dựng một thị trường tư bản chín chắn. Trước tiên chúng ta cần phải cải thiện chất lượng của các công ty đã được niêm yết trên sàn giao dịch. Kế đến, chúng ta phải thiết lập tại chỗ một hệ thống thị trường cởi mở, minh bạch, và công bằng. Và thứ ba là chúng ta phải tăng cường sự giám sát.

Việc mua bán tay trong, các quy định yếu kém, và việc hạn chế thông tin của các công ty đã làm cho các thị trường Trung Quốc thay đổi bất thường, như đã thấy trong hai tuần vừa qua, khi giá chứng khoán ở Thượng Hải tụt xuống đã làm chao đảo các thị trường ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Quốc hội Trung Quốc cũng đã thông qua luật về thuế doanh nghiệp, việc này sẽ chấm dứt những ưu đãi dành cho các công ty nước ngoài từ bấy lâu nay.

Trong bài phát biểu hôm thứ sáu, Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi nỗ lực hơn nữa để chống lại nạn tham nhũng. Phát biểu này phản ánh nỗ lực của chính phủ để giải quyết những bất công đã gây ra hàng ngàn cuộc biểu tình mỗi năm, đa số là các cuộc biểu tình của các nông dân phẫn nộ trước việc chiếm đất một cách bất hợp pháp.

Những vụ tham nhũng đã lần lượt xảy ra và tình hình tham nhũng đã trở nên ngày càng nghiêm trọng, đôi khi liên quan đến các quan chức cấp cao. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần phải bắt đầu những nỗ lực trong các cơ quan. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất là việc quá tập trung quyền lực mà không có sự kiểm soát và hạn chế một cách có hiệu quả.

Thủ tướng Trung Quốc cũng nhắc lại chủ đề đã được nêu ra từ các phiên họp trước đây của quốc hội, là Trung Quốc phải thu hẹp khoảng cách về thu nhập giữa nông thôn và thành thị. Ông Ôn Gia Bảo cũng nói thêm rằng chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo rằng mọi người dân đều được hưởng những thành quả từ sự phát triển kinh tế tăng vọt của Trung Quốc.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng nhắc đến quan hệ của Trung Quốc với các nước trong khu vực, nói rằng Bắc Kinh muốn cải thiện quan hệ với Nhật Bản, là nước đã từng căng thẳng với Trung Quốc vì những tranh chấp liên quan đến lãnh thổ và lịch sử. Ông cũng nói rằng Trung Quốc vẫn giữ cam kết sử dụng không gian vào mục đích hòa bình, mặc dù có vụ thử nghiệm vũ khí hủy diệt vệ tinh của họ hồi tháng giêng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG