Đường dẫn truy cập

Ông Đặng Xuân Diệu ‘hạnh phúc khi tới Pháp’


Anh Đặng Xuân Diệu trước khi bị bắt.
Anh Đặng Xuân Diệu trước khi bị bắt.

Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu đặt chân đến nước Pháp sáng ngày 13/1 sau khi được chính quyền Việt Nam thả tự do trước đó 1 ngày.

Đại diện tổ chức Voice Europe đón ông Diệu tại sân bay và cho VOA Việt Ngữ biết ông "sức khỏe còn rất yếu nhưng vui mừng khi có được tự do trên đất Pháp."

Nhà chức trách trả tự do cho ông Diệu trùng với thời điểm ông John Kerry, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, tới Hà Nội trong chuyến công du cuối cùng đến Việt Nam với tư cách ngoại trưởng.

Bà Ca Dao, một trong những người đón ông Diệu tại sân bay cho biết ông Diệu “trong tù bị rất nhiều bệnh, như thấp khớp, bao tử và đầu óc rất hay quên,” nhưng có tinh thần tốt khi tới Pháp.

"Nhìn gương mặt anh thấy rất là khỏe. Nhưng ở bên trong anh ấy nói có bệnh rất nhiều nhưng cảm thấy vui và hạnh phúc khi đến nước Pháp."

Ông Diệu, 38 tuổi, là một trong 3 người bị kết án cao nhất trong số những thanh niên Công Giáo bị bắt năm 2011. Chính quyền Hà Nội kết án tù những người này do “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.” Ông nhận mức án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế nhưng đã được thả tự do sớm. Trong thời gian ở tù, ông nhiều lần tuyệt thực để đấu tranh đòi quyền con người và đòi các quyền lợi căn bản trong trại giam. Theo thông tin từ gia đình, sức khỏe ông Diệu suy yếu trầm trọng trong những năm gần đây.

Được hỏi về dự định của ông Diệu trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền trong nước sau khi được trả tự do, bà Ca Dao cho biết "hiện ông chưa có phát biểu gì về điều này."

Bà Ca Dao nói ông Diệu cũng chưa chia sẻ gì về kinh nghiệm trong thời gian ở tù.

Bà Lương Thế Hương, người cùng ra đón ông Diệu ở sân bay, và cũng là người tiếp tay lo về thủ tục giấy tờ cho quy chế tị nạn của ông, nói rằng sẽ giúp người tù nhân lương tâm vừa được thả tự do này “hòa nhập càng sớm càng tốt với xã hội bên này.”'

Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu ‘hạnh phúc khi tới Pháp’
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:54 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG