Đường dẫn truy cập

Giới thiệu Thiên tài Âm nhạc Stevie Wonder - Phần I


Ca nhạc sĩ Stevie Wonder được xem là một trong những nghệ sĩ đóng góp nhiều nhất cho nền âm nhạc Hoa Kỳ, trong suốt 40 năm qua. Không những có thời gian hoạt động âm nhạc dài nhất, Stevie Wonder còn là người hoạt động xã hội trong các chương trình thiện nguyện không riêng ở Hoa Kỳ mà còn nhiều nơi trên thế giới. Nhằm mục đích giới thiệu nhiều bài hát hay của Stevie Wonder, chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc sẽ được chia làm hai kỳ, hôm nay là phần thứ nhất mời quí thính giả theo dõi sau đây

Tên thật là Stevland Hardaway Judkins, cái tên Stevie Wonder được các nhà sản xuất đặt nên khi họ nghe được khả năng âm nhạc điêu luyện và tuyệt vời của ông vào năm ông chỉ mới 13 tuổi nhưng đã được ký hợp đồng thu âm. Stevie được lấy từ tên gọi Stevland, còn Wonder là sự tuyệt diệu, như chữ Wonderful mà ra. Vì lúc sinh ra bị thiếu tháng, buồng phổi của cậu bé Stevland Morris bị chứa quá nhiều Oxygen gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến thị giác và dẫn đến tình trạng mù lòa. Tuy nhiên nhờ tình yêu thương của gia đình, ngay từ nhỏ, mẹ của Stevland Morris đã ra lệnh cho các con trong nhà phải đối xử với Stevie như một cậu bé bình thường, cũng nhờ phương cách biết sống độc lập từ nhỏ, sinh hoạt của Stevie Wonder khi lớn lên không bị ảnh hưởng nhiều vì sự mù lòa của ông. Stevie Wonder được xem là một thiên tài âm nhạc, ngay từ nhỏ đã tự học 3 dụng cụ âm nhạc một lúc, bao gồm đàn dương cầm, trống Conga và khẩu cầm hay Harmonica. năm lên 13 tuổi đã được hãng đĩa Motown Records ký hợp đồng, đó là năm 1963, mà bài hát đầu tay của Stevie Wonder Fingertips vừa phát hành đã nhận được sự hưởng ứng của mọi người và đứng số một trong bảng xếp hạng bài hát hay ở Hoa Kỳ.

FINGERTIPS

Vừa rồi là nhạc phẩm fingertips hay những đầu ngón tay của Stevie Wonder được phát hành lần đầu tiên năm 1963, lúc ông mới lên 13 tuổi. Liên tục trong những thập niên sau đó, Stevie Wonder tiếp tục làm thế giới ngưỡng phục về khả năng âm nhạc và giọng ca tràn đầy sức sống. Từ năm 1970, Stevie Wonder thành công với một loạt bài hát mà hầu hết các đài phát thanh đến ngày nay vẫn tiếp tục phát trên làn sóng khắp nước Mỹ, chẳng hạn như bài “My Cherie Amour”, Người Tình của Tôi Ơi!

MY CHERIE AMOUR

Và đó là My Cherie Amour, Người Tình của Tôi Ơi, bài hát đến nay vẫn tiếp tục được phát thanh trên các làn sóng ở Hoa Kỳ. Trong thời gian này, ngoài việc thu âm, Stevie Wonder đóng góp rất nhiều vào việc sáng tác cho những nghệ sĩ khác thuộc hãng đĩa Motown. Trong khoảng thời gian từ năm 1972 đến 1976, Stevie Wonder tự sản xuất 2 đĩa hát, ông dùng hai đĩa hát này như một công cụ để thương lượng với hãng đĩa Motown. Ông muốn tự do sáng tác và quyền sở hữu trí tuệ những bài hát của ông. Tên tuổi của Stevie Wonder thời gian này đang sáng giá, và nhìn thấy tương lai đầy sáng lạng của ông, cuối cùng hãng đĩa Motown đồng ý cho Stevie Wonder quyền tự quản trị, một sự nhường bước hiếm có đối với các hãng đĩa danh tiếng ở Hoa Kỳ. Tháng 10 năm 1972, Stevie Wonder phát hành bài hát “Superstition” hay Dị Đoan, trở thành bài hát cổ điển với âm thanh độc đáo của cây đàn Clavinet, tiền thân của cây keyboard ngày nay.

SUPERSTITION

Vừa rồi là nhạc phẩm Superstition, hay Dị Đoan, bài hát đầu tiên giới thiệu tiếng đàn Clavinet của Stevie Wonder. Sau bài hát này, Stevie Wonder khởi sự chuyến lưu diễn khắp Hoa Kỳ đầu tiên của ông mang chủ đề “Chuyến lưu diễn nước Mỹ 1972”. Trong thời gian này, ông phát hành nhạc phẩm You Are the Sunshine of My Life, nhảy lên đầu bảng xếp hạng nhiều tuần lễ và đoạt 3 giải Grammy Awards.

YOU ARE THE SUNSHINE OF MY LIFE

Vừa rồi là nhạc phẩm You are the Sunshine of my life, Em là ánh nắng của đời tôi phát hành năm 1972 và đoạt 3 giải Grammy awards. Với khả năng sáng tác không ngừng nghỉ, chỉ một năm sau đó, năm 1973 Stevie Wonder cho phát hành đĩa “Innvervisions” hay Nội Quang và được ông cho là đĩa hát hay nhất của ông thời bấy giờ. Trong đĩa có bài Living for the City, Sống Vì Thành Phố, mô tả đời sống của nước Mỹ trong thập niên 1970 và đoạt thêm 3 giải Grammy cho bài hát và đĩa hát hay nhất trong năm

LIVING FOR THE CITY

Vừa rồi là nhạc phẩm Living for the City, Sống Vì Thành Phố trích từ đĩa Innversions năm 1973. Vào tháng 8, trong lúc di chuyển trong chuyến lưu diễn Hoa Kỳ, Stevie Wonder bị tai nạn giao thông, khiến ông bị hôn mê 4 ngày trời. Cũng vì tai nạn, khứu giác của Stevie Wonder bị hư, ông không thể ngửi thấy mùi. Tuy nhiên đôi tay vàng và bộ não nghệ thuật của ông vẫn không bị ảnh hưởng, Stevie tiếp tục sáng tác và hoạt động văn nghệ mạnh mẽ hơn. Năm 1975, Stevie Wonder đến Jamaica cùng trình diễn với các nghệ sĩ tài danh Hoa Kỳ trong chương trình gây quĩ giúp hội bảo vệ người khiếm thị của Jamaica. Vào thời gian này Stevie Wonder sáng tác một loạt các nhạc phẩm và trở thành một trong giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời nghệ thuật của ông. Đĩa hát Songs in the Key of Life, hay Những Bài Hát trong Cung Đời Sống. xuất bản năm 1976 với nhiều bài hát ca ngợi tình yêu hay nhất, chẳng hạn như bài “Isn’t She Lovely”, Cô ấy thật dễ thương, trở thành bài hát được các đám cưới sử dụng nhiều nhất, được chú rể hát ca ngợi cô dâu

ISN’T SHE LOVELY

Vừa rồi là nhạc phẩm Isn’t She Lovely trích từ đĩa Những bài hát trong cung Đời sống của Stevie Wonder qua tiếng kèn Harmonica hay Khẩu Cầm được nhiều người yêu thích. Sáng tác của Stevie Wonder không thể hội đủ trong một chương trình ngắn của Nhạc Mỹ Chọn Lọc, mời quí thính giả theo dõi tiếp cuộc đời nghệ thuật của Stevie Wonder trong chương trình kỳ sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG