Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Mỹ: Phe nổi dậy Iraq gia tăng các vụ tấn công


Vị Tư Lệnh hàng đầu của Hoa Kỳ tại Iraq nói chiến dịch an ninh mới tại Baghdad và tỉnh al-Anbar đang được đẩy mạnh và phe nổi dậy cũng tăng cường các nỗ lực nhằm phá hoại chiến dịch này. Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền chỉ huy hồi tháng trước, Đại Tướng David Petraeus cảnh giác rằng chiến dịch an ninh không thôi, không đủ để giải quyết những vấn đề mà Iraq đang phải đương đầu.

Đại Tướng Petraeus lên nắm quyền chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq hồi tháng Hai, trong khi các lực lượng Mỹ và Iraq đang chuẩn bị cho một chiến dịch kéo dài nhiều tháng nhằm bảo đảm an ninh cho thủ đô Baghdad, đồng thời đánh bật phe nổi dậy thuộc hệ phái Sunni ra khỏi tỉnh al Anbar.

Đại Tướng Petraeus nói trong tháng qua, ông đã đến xem xét tình hình tại nhiều khu vực ở Baghdad, và ông lấy làm kinh ngạc về những thay đổi đã được trông thấy tại một số khu cư dân, so với lần trước khi ông đến Iraq.

Khi rời Iraq cách đây 17 tháng, tôi không thấy sự trống trải của một số khu xóm láng giềng như mới được chứng kiến.

Hàng ngàn cư dân Baghdad đã rời bỏ nhà cửa để tránh làn sóng bạo động phe phái càng lúc càng tệ hại hơn trong năm vừa qua.

Đại Tướng Petraeaus cho hay con số những vụ giết chóc vì tranh chấp phe phái đã giảm kể từ khi chiến dịch an ninh khởi sự, và một số ít các gia đình đã quay về nhà. Nhưng hiện còn quá sớm để có thể khẳng định những cải thiện ấy là một khuynh hướng đáng kể. Tướng Petraeus nhận định tiếp như sau:

Một mục tiêu chủ yếu của chiến dịch này là bảo đảm an ninh cho các khu cư dân, qua đó tìm cách phục hồi sự tin tưởng của dân chúng để thuyết phục họ trở về nhà, thuyết phục chủ tiệm mở lại các cơ sở thương mại của họ, chợ búa hoạt động mạnh trở lại, và học sinh lại cắp sách đến trường mà không còn sợ bị bắt cóc

Đại Tướng Petraeus nói tiểu đoàn cuối cùng trong số 9 tiểu đoàn của quân đội Iraq, và lữ đoàn thứ nhì trong 5 lữ đoàn của lực lượng Hoa Kỳ đã đến Baghdad để tăng viện cho lực lượng tham gia chiến dịch an ninh. Chiến dịch này mang tên là Chiến dịch "Fardh al Qanoon", có nghĩa là “Thi hành Luật pháp.” Ông nói những binh sĩ trong lực lượng tăng viện còn lại sẽ được triển khai vào đầu tháng Sáu.

Đại Tướng Petraeus nói hiện có 3 nhóm trong thành phần nổi dậy: thứ nhất là các tổ khủng bố của tổ chức al-Qaida ở Iraq, kế đó là các lực lượng dân quân phe phái, và nhóm thứ 3 là những kẻ tội phạm. Cả 3 nhóm vừa nêu đều tìm cách phá hoại chiến dịch an ninh bằng cách kích động bạo động giữa người Sunni và người Shia. Ông Petraeus nói tiếp:

Một số các nhóm này vẫn tiếp tục thực hiện những hành động dã man. Chúng tôi tin rằng trong mấy tuần qua, chúng đã cố gắng tăng cường các cuộc tấn công để gây sự chú ý, đổ dầu thêm vào lửa nhằm tạo ra thêm các hành vi bạo động phe phái, nhằm mục tiêu phá hoại chiến dịch Fardh al Qanoon trước khi chiến dịch này được thực thi một cách toàn diện.

Trong tuần này, phe nổi dậy đã thực hiện thêm nhiều vụ đánh bom và nổ súng nhắm vào những ngườihành hương Shia đang di chuyển đến thành phố Karbala, một địa điểm linh thiêng của Hồi giáo Shia để tham dự lễ tôn giáo Arbaeen. Hơn 170 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc bạo động này.

Đại Tướng Petraeus nói ông chia sẻ nỗi kinh hoàng và đau buồn của những người đã chứng kiến các cuộc tấn công nhắm vào những người hành hương.

Tướng Petraeus nói các binh sĩ Iraq đã thi hành nhiệm vụ một cách đáng ca ngợi trong nỗ lực bảo đảm an ninh cho cuộc hành hương, được xem là cuộc hành hương đông đảo nhất tính từ nhiều năm qua.

Đại Tướng Petraeus nói tin tức ước lượng có đến 5 triệu người hành hương đang di chuyển trên các trục lộ chính dẫn đến Karbala, khiến công tác giữ gìn an ninh càng thêm khó khăn.

Việc bảo vệ tất cả những người hành hương là một công tác vô cùng to lớn, và đến một lúc nào đó, nếu có một kẻ sẵn sàng nổ bom để tự sát, đặc biệt trong trường hợp kẻ này cải trang để trà trộn vào đám đông, sử dụng áo khoác có gắn chất nổ thay vì lái một chiếc xe chứa chất nổ, thì việc ngăn chận kẻ tấn công là một điều hết sức khó khăn.

Tuy nhiên Đại Tướng Petraeus cảnh báo rằng chiến dịch an ninh không thôi, vẫn chưa đủ, mà điều cần thiết là giới lãnh đạo chính trị Iraq cần phải cung cấp các dịch vụ cần thiết để tranh thủ sự ủng hộ của dân chúng. Tướng Petraeus nói:

Cư dân Iraq càng cảm thấy an toàn bao nhiêu thì càng có điều kiện để phục hồi và cải thiện các dịch vụ thiết yếu cho người dân. Công tác này đặc biệt quan trọng, bởi vì người dân Iraq vẫn xem việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu là một việc quan trọng hơn cả vấn đề an ninh.

Đại Tướng Petraeus cho biết chính quyền Iraq đã dành riêng hơn 7 tỉ đôla cho các chi phí an ninh, và 10 tỉ đôla để xây dựng các cấu trúc hạ tầng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG